Chờ...

Nhật Bản nghiên cứu sâu rộng tác động sức khỏe của hóa chất PFAS

VOH - Ngày 18/3, một nguồn tin chính phủ cho biết, Nhật Bản sẽ triển khai nghiên cứu về tác động sức khỏe của các hóa chất PFAS, sau khi hóa chất này được phát hiện tại nhiều nơi.

PFAS (hay chất polyfluoroalkyl), được sử dụng trong nhiều sản phẩm khác nhau như lớp phủ chống dính của chảo rán và quần áo chống thấm nước. Hóa chất này cũng được phát hiện ở nồng độ cao tại một số nơi gần Lực lượng Phòng vệ và căn cứ quân sự Hoa Kỳ cũng như các khu công nghiệp.

nhật bản
Một người phụ nữ được xét nghiệm máu ở Fuchu, Tokyo để nghiên cứu về tác động của các chất per- và polyfluoroalkyl - Ảnh: Kyodo

Xem thêm: Hóa chất từ chảo chống dính nguy hiểm như thế nào?

Nghiên cứu tại Nhật Bản dự kiến ​​kéo dài 3 năm và được thực hiện bởi ba tổ chức khác nhau.

Trong đó, Đại học Hokkaido sẽ sử dụng dữ liệu về mức độ tập trung của 39 loại PFAS có trong máu của khoảng 700 người từ giai đoạn bào thai đến cuối tuổi thiếu niên để kiểm tra tác động của các chất này đối với quá trình chuyển hóa, nguồn tin cho biết.

Đại học Y khoa Hyogo sẽ tiến hành thí nghiệm trên chuột để xem liệu các chất này có ức chế hệ thống miễn dịch và làm giảm hiệu quả của việc tiêm chủng hay không.

Viện Khoa học Y tế Quốc gia sẽ tìm cách làm sáng tỏ cơ chế độc tính của hóa chất PFAS ở cấp độ phân tử.

Nghiên cứu trên được đưa ra khi nhiều địa phương tại Nhật Bản kêu gọi Quốc hội hành động để giải quyết tình trạng ô nhiễm sau khi phát hiện nồng độ PFAS cao ở nhiều nơi trên khắp đất nước.

PFAS là thuật ngữ chung cho một nhóm gồm hơn 10.000 hóa chất nhân tạo bao gồm PFOS, hoặc axit perfluorooctanesulfonic và PFOA, hoặc axit perfluorooctanoic.

Về nguyên tắc, Nhật Bản đã cấm sản xuất và nhập khẩu các chất PFOS cũng như các chất được phân loại là PFOA vào năm 2021. Axit perfluorohexane sulfonic hay PFHxS được thêm vào danh sách cấm vào năm 2023.

PFAS được mô tả là chất ô nhiễm hữu cơ khó phân hủy hoặc hóa chất vĩnh viễn vì chúng gần như không thể phân hủy được. Vì chúng không bị phân hủy theo thời gian như hầu hết các hóa chất khác nên chúng có thể tích tụ trong môi trường và cơ thể con người.