Nhật Bản vẫn chưa có quyết định cụ thể về xử lý nước nhiễm xạ ở Fukushima

(VOH) - Chính phủ Nhật Bản cho biết chưa đưa ra quyết định cụ thể về cách xử lý nước nhiễm xạ từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima bị hư hại sau thảm họa kép động đất và sóng thần hồi tháng 3/2011.

Thông tin trên được Nhật Bản đưa ra trong bối cảnh các mối lo ngại ngày càng tăng cho rằng số nước nhiễm xạ này có thể bị xả vào đại dương.

Nhà máy điện hạt nhân Fukushima của Nhật Bản đã phải chịu một cuộc khủng hoảng tàn khốc vào năm 2011, khi các trận động đất và sóng thần đã phá hủy các lò phản ứng, buộc dân cư quanh khu vực đó phải di tản khẩn cấp. Từ đó tới nay, tin tức về thảm họa này đã giảm đáng kể khi những nỗ lực trong việc dọn dẹp và ngăn chặn rò rỉ phóng xạ vẫn đang tiếp diễn.

Nhưng hiện tại, với nguồn nước bị ô nhiễm từ nhà máy tiếp tục được xả ra chồng chất, công ty xử lý việc lưu trữ cho biết chỉ cần vài năm nữa là họ hết không gian để chứa chúng. Nước nhiễm độc, là hỗn hợp nước từ lò phản ứng, nước ngầm và nước mưa hòa lẫn với nhau, sẽ nhanh chóng bị tràn.

Khối nước nhiễm xạ khổng lồ - ước tính khối lượng lên đến hàng triệu tấn tính đến tháng 8 năm nay, và Công ty điện lực Tokyo cho biết lượng lưu trữ tối đa sẽ đạt đến giới hạn vào năm 2022.

Thật không may, quyết định những gì sẽ cần phải làm với nước phóng xạ là một chủ đề đang gây tranh luận gây gắt, mà vẫn chưa tìm được hướng giải quyết. Rõ ràng, không thể lưu trữ nhiều nước như vậy mãi mãi, và việc chúng là nước bị ô nhiễm phóng xạ làm phức tạp vấn đề lên rất nhiều.

Những bình chứa nước nhiễm xạ từ thảm họa sóng thần năm 2011 thuộc quản lý của Công ty điện lực Tokyo ở Fukushima tháng 2/2019 (Ảnh: Reuters)

Hiện tại, lựa chọn hợp lý nhất dường như là việc xả nước một cách chậm rãi vào Thái Bình Dương, tức là dần dần đưa nó trở lại môi trường. Các chuyên gia hạt nhân ủng hộ điều này, nhưng ngành công nghiệp đánh bắt cá địa phương - bao gồm các doanh nghiệp thủy sản lớn trên toàn Nhật Bản - phản đối mạnh mẽ vì họ sợ rằng nó có thể phá vỡ các quần thể cá.

Có một vài lựa chọn khác, bao gồm làm bay hơi nước hoặc bơm nó xuống sâu dưới lòng đất. Nhưng không có quyết định chắc chắn nào được đưa ra về vấn đề này. Việc ngừng hoạt động hoàn toàn của cơ sở hạt nhân Fukushima sẽ mất nhiều thời gian và quyết định nơi để trữ nước phóng xạ trên thực tế vẫn chỉ là một mảnh nhỏ trong một câu đố lớn. Tuy nhiên, tất cả vẫn hy vọng lời giải sẽ sớm được tìm ra.

Một cuộc họp giữa cơ quan ngoại giao các nước đã được tổ chức tại thủ đô Tokyo, Nhật Bản với sự tham dự của 27 quan chức đến tứ 22 quốc gia, trong đó có Hàn Quốc và Mỹ nhằm tìm ra hướng xử lý thích hợp cho vấn đề nước nhiễm xạ ở nhà máy Fukushima, tuy nhiên vẫn chưa đạt được hướng xử lý khả thi nhất.

Người đứng đầu cơ quan hợp tác quốc tế thuộc Bộ Ngoại giao Nhật Bản, ông Koichiro Matsumoto cho biết nước này cam kết cung cấp đầy đủ thông tin cho cộng đồng quốc tế về vấn đề ở Fukushima.