Chờ...

Nhiều chuyến bay đến và đi thủ đô của Iran bị đình chỉ vì bất ổn an ninh

VOH - Hãng hàng không Đức Lufthansa ngày 11/4 thông báo đình chỉ các chuyến bay đến và đi từ thủ đô Tehran của Iran vì tình hình bất ổn ở Trung Đông.

Các nước trong khu vực Trung Đông và Mỹ từ đầu tháng 4 đến nay luôn trong tình trạng cảnh giác cao độ trước các mối đe dọa trả đũa từ Iran, kể từ sau vụ tập kích của Israel vào khu vực sứ quán của nước này ở Damascus, Syria. 

Ngày 11/4, hãng hàng không Đức Lufthansa thông báo kéo dài quyết định đình chỉ các chuyến bay đến và đi từ Tehran đến ngày 13/4. Trước đó vào cuối tuần trước, hãng đã dừng khai thác các chuyến bay từ Frankfurt (Đức) đến Tehran để đảm bảo an toàn cho hành khách và phi hành đoàn. 

Người phát ngôn của Lufthansa nhấn mạnh hãng liên tục theo dõi tình hình ở Trung Đông và liên hệ chặt chẽ với chính quyền địa phương.

Lufthansa và hãng trực thuộc Austrian Airlines là hai hãng hàng không phương Tây duy nhất đang khai thác các đường bay đến Tehran - vốn phần lớn là thị phần của các hãng hàng không Thổ Nhĩ Kỳ và các nước Trung Đông.

Austrian Airlines cho biết các đường bay từ Vienna (Áo) đến Tehran có tần suất khai thác 6 chuyến/tuần, và cho đến nay vẫn bay bình thường tuy nhiên đang thực hiện điều chỉnh lịch trình để tránh các chuyến bay nối chuyến hoặc quá cảnh trong đêm. 

Đối với các hãng hàng không quốc tế khác có khai thác bay đến thủ đô Tehran, hiện chưa có thông tin thay đổi nào. Từ Tehran đến khu vực Bắc Mỹ cũng là đường bay quan trọng với các hãng hàng không lớn như Emirates và Qatar Airways.

Cùng ngày, truyền thông Iran đăng tải bản tin bằng tiếng Ả Rập cho biết toàn bộ không phận qua thủ đô Tehran của Iran đã đóng để phục vụ tập trận quân sự, tuy nhiên sau đó đã gỡ bản tin và phủ nhận đăng tải nội dung này.

Xem thêm: Mỹ cảnh giác cao độ trước các mối đe dọa từ Iran

Hôm 1/4, các máy bay chiến đấu bị nghi ngờ là của Israel đã tập kích tòa Đại sứ quán Iran ở thủ đô Damascus của Syria. Phía Iran xác nhận có 7 thành viên Vệ binh Cách mạng Hồi giáo (IRGC) thiệt mạng trong vụ tập kích, trong đó có chuẩn tướng Mohammad Reza Zahedi - chỉ huy lực lượng tác chiến ở nước ngoài của đặc nhiệm Quds; cùng cấp phó là chuẩn tướng Mohammad Hadi Haji Rahimi.

Vụ tấn công đánh dấu diễn biến leo thang nghiêm trọng trong cuộc chiến của Israel với các đối thủ trong khu vực.

Nhiều chuyến bay đến và đi thủ đô của Iran bị đình chỉ vì bất ổn an ninh
Hiện trường vụ Israel không kích tòa lãnh sự Iran tại Damascus, Syria ngày 1/4/2024 - Ảnh: AFP
Nhiều chuyến bay đến và đi thủ đô của Iran bị đình chỉ vì bất ổn an ninh
Các quan chức Đại sứ quán Iran ở Damascus (Syria) tại lễ tưởng niệm những người thiệt mạng trong vụ tập kích được cho là do Israel thực hiện vào khu vực sứ quán - Ảnh: Reuters

Iran lên án mạnh mẽ vụ tấn công, coi đây là một cuộc tấn công vào chủ quyền lãnh thổ được bảo vệ theo luật pháp quốc tế; đồng thời khẳng định nước này “chắc chắn sẽ đáp trả” và “sẽ khiến Israel phải hối hận” - lãnh tụ tối cao Iran Ali Khamenei và Tổng thống Iran Ebrahim Raisi tuyên bố ngày 2/4.

Ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Abdollahian cũng nói rằng Mỹ, đồng minh thân cận nhất của Israel, cũng phải chịu trách nhiệm trong vụ tập kích. Bộ Ngoại giao Iran đã triệu tập một quan chức từ Đại sứ quán Thụy Sĩ, cơ quan trung gian cho Mỹ tại Iran, để phản đối.

Đáp lại, Ngoại trưởng Israel Israel Katz phủ nhận thực hiện vụ tấn công, khẳng định nước này sẽ đáp trả nếu Iran tấn công Israel.