Chờ...

Nhiều người thiệt mạng vì mưa lũ kỷ lục ở châu Âu

VOH - Tính đến ngày 15/9, số người thiệt mạng vì mưa lũ ở khu vực Trung Âu đã tăng lên 8 người. Hàng ngàn người phải rời bỏ nhà cửa sơ tán khi nước dâng cao do mưa xối xả kéo dài khiến nhiều con sông vỡ bờ.

Vùng áp thấp được đặt tên Boris đã gây ra những trận mưa như trút nước từ Áo đến Romania, gây ra các trận lũ lụt tồi tệ nhất trong gần 3 thập niên qua, trong đó có các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề ở Cộng hòa Séc và Ba Lan. 

Dự báo thời tiết sẽ còn diễn biến phức tạp với lưu lượng mưa lớn và gió mạnh tiếp tục vào đầu tuần này.

Cuối tuần qua, hàng ngàn ngôi nhà bị hư hại, nhiều cây cầu bị cuốn trôi và ít nhất 250.000 hộ gia đình - chủ yếu ở Cộng hòa Séc - bị mất điện do ảnh hưởng mưa lũ. 

Lực lượng chức năng ghi nhận một trường hợp chết đuối ở tây nam Ba Lan vào ngày 15/9, một lính cứu hỏa ở Áo khi tham gia công tác cứu hộ đã không may thiệt mạng, và thêm 2 người tử vong ở Romania - nơi vào hôm 14/9 trước đó đã có 4 người chết vì lũ lụt.

Tại bang Lower Austria ở Áo, chính quyền tuyên bố khu vực này là vùng thảm họa và cảnh báo không nên đi lại nếu không cần thiết.

httpscloudfront-us-east-2.images (7)
Một ngôi nhà ở quận Klodzko, Ba Lan ngập sâu trong nước, ngày 15/9/2024 - Ảnh: Reuters
httpscloudfront-us-east-2.images (10)
Biển báo cấm đi lại tại khu vực sông Wien ở Vienna, Áo khi nước dâng cao tràn  bờ - Ảnh: Reuters

Một cây cầu bị sập ở thị trấn lâu đời Glucholazy của Ba Lan gần biên giới Séc và các quan chức địa phương đã ra lệnh sơ tán sớm vào ngày 15/9. 

Truyền thông địa phương dẫn nguồn từ viện thời tiết Ba Lan cho biết một cây cầu khác cũng bị sập ở thị trấn miền núi Stronie Slaskie - nơi một con đập bị vỡ.

Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk đã có chuyến công tác đến các khu vực bị ngập lụt. Trong bài đăng trên mạng xã hội X, ông Tusk cho biết chính phủ Ba Lan sẽ công bố tình trạng thảm họa và kêu gọi hỗ trợ từ Liên minh châu Âu. 

httpscloudfront-us-east-2.images (8)
Nước sông sông Biala Ladecka ở Ba Lan tràn bờ gây ngập nhiều nơi - Ảnh: Reuters
httpscloudfront-us-east-2.images (9)
Mưa lũ kỷ lục khiến nhiều vùng ở Trung Âu chìm trong biển nước - Ảnh: Reuters

Tại Cộng hòa Séc, cảnh sát cho biết họ đang tìm kiếm 3 người trong một chiếc ô tô lao xuống sông Staric hôm 14/9 gần Lipova-lazne, một ngôi làng cách thủ đô Praha khoảng 235km về phía đông. Lượng mưa trong khu vực đã lên khoảng 500mm kể từ giữa tuần trước.

Hình ảnh từ hiện trường cho thấy "biển" nước lũ tràn qua Lipova-lazne và Jesenik lân cận, làm hư hại một số ngôi nhà và cuốn theo các mảnh vỡ.

Tại thủ đô Budapest của Hungary, các quan chức đã nâng dự báo mực nước sông Danube trong nửa cuối tuần này lên hơn 8,5m, gần mức kỷ lục 8,91m ghi nhận vào năm 2013.