Nhiều nước EU cử đại diện dự lễ nhậm chức của Tổng thống Nga Putin

VOH - Lễ nhậm chức của Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ diễn ra hôm nay 7/5.

Theo thông báo chính thức của Ủy ban Bầu cử Trung ương Nga (CEC), kết quả kiểm đếm toàn bộ số phiếu cho thấy, ông Vladimir Putin đã giành được 87,28% số phiếu bầu trong cuộc bầu cử hồi tháng 3. Với số phiếu kỷ lục này, ông Putin đã tái đắc cử, bước vào nhiệm kỳ tổng thống thứ 5.

Lễ tuyên thệ nhậm chức của Tổng thống Putin sẽ diễn ra lúc lúc 12 giờ ngày 7/5 (16h giờ Việt Nam) tại Moscow.

TT Putin 1200
Tổng thống Nga Vladimir Putin - Ảnh: AFP

Theo Reuters, 7 nước thành viên EU sẽ cử đại diện dự lễ nhậm chức của Tổng thống Nga Putin, trong khi 20 thành viên còn lại không tham gia. Mỹ, Anh, Canada cũng cho biết sẽ không cử người dự sự kiện này.

Tờ báo này dẫn nguồn tin rằng, trong số các nước cử đại diện tham gia có Pháp, Hungary và Slovakia. "Pháp sẽ cử đại sứ tại Nga tham gia"

Trong khi Mỹ và nhiều nước từ chối tham dự buổi lễ nhậm chức của ông Putin thì Pháp và một số quốc gia EU khác dự kiến vẫn sẽ cử đặc phái viên đến bất chấp lời cầu xin của Kiev. Quan hệ Pháp - Nga đã xấu đi trong những tháng gần đây khi Paris tăng cường hỗ trợ cho Ukraine.

Quyết định của Paris cho thấy sự chia rẽ tiềm ẩn trong phe phương Tây với một số quốc gia, bao gồm cả các nước vùng Baltic, vốn phản đối việc Nga tiến hành chiến dịch quân sự ở Ukraine.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller cho biết: "Chúng tôi sẽ không có đại diện tại lễ nhậm chức của ông ấy. Chúng tôi chắc chắn không coi cuộc bầu cử đó là tự do và công bằng nhưng ông ấy là Tổng thống Nga và ông ta sẽ tiếp tục giữ chức vụ đó".

Ngày 6/5, Anh và Canada khẳng định sẽ không cử bất kỳ ai tham dự buổi lễ. Cả hai nước này đưa ra tuyên bố của mình một ngày sau khi Nga tuyên bố sẽ tổ chức các cuộc tập trận vũ khí hạt nhân chiến thuật với hy vọng sẽ hạ nhiệt những "cái đầu nóng" ở phương Tây.

Về phía Ukraine, Bộ Ngoại giao Ukraine tuyên bố: "Ukraine thấy không có cơ sở pháp lý nào để công nhận ông Putin là Tổng thống hợp pháp và được bầu cử dân chủ của Liên bang Nga".

Đức cho biết sẽ không cử đại diện đến dự lễ nhậm chức của Tổng thống Putin. Các nước vùng Baltic, hiện không còn đại diện ngoại giao ở Moscow cũng đã loại trừ việc tham dự lễ nhậm chức.