Chờ...

Nhiều nước EU ủng hộ áp thuế xe điện Trung Quốc

VOH - Liên minh châu Âu (EU) đang cân nhắc việc áp thuế quan đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc.

Khả năng biện pháp này sẽ có hiệu lực từ tháng 11 sau cuộc bỏ phiếu của các quốc gia thành viên vào cuối tháng 10 năm nay.

Thông tin được ông Valdis Dombrovskis, Ủy viên thương mại EU, chia sẻ trong cuộc phỏng vấn với The Financial Times vào ngày 5/8.

Ông Dombrovskis cho biết các quốc gia thành viên EU đang nhận thức rõ về sự cần thiết bảo vệ ngành công nghiệp ô tô nội khối trước rủi ro thương mại hiện tại.

Xe dien Trung Quoc
Ôtô điện được sản xuất tại nhà máy ở tỉnh Giang Tô, Trung Quốc - Ảnh: THX

Ông nhấn mạnh rằng thị phần xe điện Trung Quốc tại châu Âu đang gia tăng nhanh chóng, với dữ liệu từ công ty theo dõi thị trường Dataforce cho thấy các thương hiệu xe điện Trung Quốc đã chiếm 11% thị phần trên thị trường xe điện EU tính đến tháng 6/2024.

Hồi đầu tháng Bảy, EU đã quyết định áp thuế quan tạm thời từ 17,4% đến 37,6% đối với xe điện sản xuất tại Trung Quốc, bổ sung vào mức thuế 10% trước đó. Dù động thái này đã vấp phải sự phản đối từ Trung Quốc, nhiều người ủng hộ cho rằng cần áp thuế để bảo vệ các nhà sản xuất xe điện EU khỏi sự cạnh tranh không công bằng.

Ủy ban EU đã thực hiện một cuộc điều tra vào năm ngoái và phát hiện rằng các trợ cấp của Chính phủ Trung Quốc đang giúp các công ty Trung Quốc giữ giá xe điện ở mức thấp. Trung Quốc đã bác bỏ các cáo buộc này, cho rằng sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô nước này là tự nhiên.

Ông Dombrovskis cho biết ông sẵn sàng tìm kiếm một giải pháp hợp lý cho cả hai bên để giải quyết tranh chấp, nhưng điều này yêu cầu Trung Quốc thay đổi chính sách trợ cấp.

Một số quốc gia EU, đặc biệt là Đức, lo ngại rằng việc áp thuế có thể gây tổn hại đến quan hệ thương mại với Trung Quốc, đối tác thương mại lớn thứ hai của EU.
Họ cũng lo rằng việc xa lánh hàng hóa Trung Quốc có thể làm tăng giá sản phẩm như tấm pin mặt trời và xe điện cho người tiêu dùng châu Âu.

Mặc dù Đức công khai chỉ trích việc áp thuế, nước này đã không phản đối mà chọn cách bỏ phiếu trắng trong cuộc thăm dò ý kiến vào tháng Bảy. Chín quốc gia khác cũng bỏ phiếu trắng, bốn quốc gia phản đối và 11 quốc gia ủng hộ. Để ngăn chặn việc áp thuế quan, cần có ít nhất 15 quốc gia đại diện cho 65% dân số EU phản đối.

Phản ứng của Trung Quốc đối với các biện pháp thuế quan vẫn chưa rõ ràng, mặc dù nước này đã đe dọa áp thuế lên hàng hóa của EU như thịt lợn và rượu mạnh. Một số nhà sản xuất ô tô Trung Quốc cũng đã bắt đầu mở nhà máy tại EU để tránh thuế quan.

Ông Dombrovskis cảnh báo rằng để tránh phí nhập khẩu, một phần tối thiểu của hoạt động sản xuất xe điện Trung Quốc phải được thực hiện tại EU.

Lập trường của EU được cho là nhẹ hơn so với chính phủ Mỹ. Vào tháng Năm, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã áp thuế lên đến 100% đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc.