Chờ...

Nhiều 'ông lớn' âm nhạc thế giới đồng loạt kiện các công ty làm nhạc sử dụng AI

VOH - Nhiều hãng thu âm lớn trên thế giới đã cùng đệ đơn kiện, buộc các công ty nhạc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) phải chịu trách nhiệm về việc vi phạm bản quyền.

Các hãng thu âm hàng đầu thế giới như Sony Music Entertainment, Warner Records, Capitol Records và các công ty khác đã đệ đơn kiện hai công ty là Suno, Inc. - nhà phát triển của Suno AI và Uncharted Labs, Inc. - nhà phát triển của Udio AI. Các đơn kiện được đệ trình lên tòa án liên bang Mỹ ở Boston và New York.

Theo đơn kiện, cả hai công ty này bị cáo buộc vi phạm bản quyền của các nghệ sĩ hàng đầu ở mức độ "khó có thể tưởng tượng được" khi sử dụng trái phép các bản ghi âm của nghệ sĩ để tạo ra các bản nhạc mới thông qua thuật toán AI.

Những công nghệ này, được thiết kế để bắt chước và tạo ra âm nhạc theo phong cách của các nghệ sĩ nổi tiếng, đã làm dấy lên mối lo ngại của các nhạc sĩ, ca sĩ và các nhà sản xuất âm nhạc về việc bảo vệ các tác phẩm sáng tạo của họ trong thời đại kỹ thuật số ngày nay. 

RIAA lập luận rằng bằng cách sử dụng trái phép những bản ghi âm có bản quyền, Suno AI và Udio AI đang tước đi thu nhập hợp pháp của các nghệ sĩ và quyền chính đáng về quản lý và sở hữu tài sản trí tuệ của họ.

compressed_img-9fyc7cDEik5Fc3oBs94BFyJY
Ảnh minh họa - Nguồn: Elblog.pl

Trong đơn kiện Suno, các hãng thu âm lớn chỉ rõ dịch vụ này đã dùng AI, tạo ra các bài hát bắt chước các tác phẩm có bản quyền của Chuck Berry, James Brown, Michael Buble, ABBA và nhiều nghệ sĩ khác.

“Suno và Udio đã sao chép tác phẩm để đời của các nghệ sĩ và khai thác nó để kiếm lợi nhuận mà không có sự đồng ý hoặc trả tác quyền”, trích thông cáo của Giám đốc điều hành Hiệp hội Công nghiệp Ghi âm Mỹ (RIAA), ông Mitch Glazier.

Ông Mitch Glazier cho rằng các dịch vụ sao chép các tác phẩm của nghệ sĩ và khai thác để kiếm lời mà không được phép hay trả tiền như Suno và Udio có thể làm xói mòn cam kết về AI thực sự mang tính sáng tạo.

Theo RIAA, cả hai trường hợp đâm đơn kiện đều đề nghị tòa ra lệnh cấm các công ty AI vi phạm bản ghi âm có bản quyền của nguyên đơn và bồi thường thiệt hại cho những hành vi vi phạm đã xảy ra, với mức bồi thường lên tới 150.000 USD cho mỗi bài hát vi phạm hoặc chia sẻ lợi nhuận mà Suno và Udio thu được từ những bài hát này.

Hiện phía Suno và Udio chưa đưa ra bình luận gì trước thông tin trên. 

Hồi tháng 4 năm nay, hàng trăm nghệ sĩ và nhạc sĩ đã cùng ký vào thư ngỏ được tổ chức phi lợi nhuận Liên minh Quyền Nghệ sĩ công bố, với nội dung kêu gọi các nhà phát triển AI, các công ty công nghệ, các nền tảng số và dịch vụ âm nhạc số chấm dứt sử dụng AI vi phạm các quyền của người sáng tạo và phá hủy hệ sinh thái âm nhạc.