Nhiều quốc gia khuyến nghị tiêm mũi bổ sung vaccine phòng Covid-19

(VOH) - Theo worldometer.info thống kê, trong vòng 24 giờ qua, thế giới ghi nhận trên 413.000 ca bệnh COVID-19 và trên 6.800 ca tử vong.

Như vậy, tổng số ca bệnh từ đầu dịch tới nay đã vượt 240 triệu ca, trong đó trên 4,89 triệu ca tử vong.

Ba quốc gia có số ca mắc trong 24 giờ qua cao nhất thế giới là Mỹ (trên 73.000 ca), Anh (45.066 ca) và Nga (31.299 ca). Ba quốc gia có số ca tử vong trong 24 giờ qua cao nhất thế giới là Mỹ (1.387 ca), Nga (986 ca) và Brazil (456 ca).

Mỹ vẫn đứng đầu thế giới về cả ca mắc và tử vong hàng ngày cũng như tổng số ca từ đầu đại dịch. Tới nay, Mỹ ghi nhận trên 45,6 triệu ca mắc và trên 741.000 ca tử vong.

Nhiều quốc gia khuyến nghị tiêm mũi bổ sung vaccine phòng Covid-19 1
Tiêm vaccine bổ sung tại Mỹ. (Ảnh: Bloomberg)

Mỹ phát hiện biến thể mới của virus SARS-CoV-2

TTXVN đưa tin, Phòng thí nghiệm Giải trình tự và gene siêu vi EVT thuộc Đại học Y khoa Shreveport, bang Louisiana (Mỹ) thông báo đã phát hiện một biến thể mới của virus SARS-CoV-2 ở bang này.

Biến thể mới, có tên B.1.630, được phát hiện lần đầu tiên ở Mỹ vào đầu tháng 3. Tuần trước, phòng thí nghiệm đã giải trình tự gene của hai mẫu thu thập ở thành phố Baton Rouge.

Biến thể này chưa được đặt tên theo chữ cái Hy Lạp như Alpha, Delta vì số lượng mẫu còn rất nhỏ. Biến thể chứa đột biến E484Q, có thể giúp virus “thoát” được hệ miễn dịch của vật chủ.

Người đứng đầu phòng thí nghiệm Krista Queen cho biết mặc dù biến thể này hiện chỉ chiếm tỷ lệ nhỏ song các cơ quan chức năng sẽ theo dõi chặt chẽ để phát hiện kịp thời bất kỳ sự thay đổi nào.

Viện Y tế Mỹ: Tiêm mũi tăng cường bằng vaccine khác loại an toàn và tăng miễn dịch

Nghiên cứu của Viện Y tế Quốc gia Mỹ (NIH) công bố mới đây cho thấy, 'pha trộn và kết hợp' các loại vaccine ngừa Covid-19 là phương pháp an toàn và hiệu quả, làm gia tăng khả năng miễn dịch mà không gây lo ngại về sự mất an toàn.

Phương pháp này đề cập đến việc tiêm mũi tăng cường bằng vaccine khác với loại vaccine đã được tiêm ban đầu. Theo nghiên cứu của Viện Y tế Quốc gia Mỹ, những người được tiêm vaccine của Johnson & Johnson ban đầu, sẽ có kháng thể mạnh hơn sau khi họ được tiêm mũi tăng cường bằng vaccine Moderna or Pfizer.

Tương tự, các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng, những người đã tiêm vaccine Pfizer được tiêm mũi tăng cường bằng vaccine Moderna và ngược lại, cũng tạo ra phản ứng miễn dịch mạnh. Tuy vậy, nghiên cứu mới chỉ là sơ bộ và chưa được đánh giá lại.

Chuyên gia Hong Kong khuyến nghị tiêm mũi vaccine tăng cường

Theo phóng viên TTXVN tại Hong Kong (Trung Quốc), ngày 14/10, Giám đốc Trung tâm Truyền nhiễm và Bệnh truyền nhiễm của Đại học Hong Kong Hà Bách Lương, cho biết dữ liệu trước đây cho thấy 6 tháng sau khi tiêm mũi thứ 2 của Sinovac, chỉ có 1/3 số người kiểm tra có kháng thể. Dữ liệu này cho thấy sự cần thiết phải tiêm mũi tăng cường vaccine ngừa COVID-19.

Ông Hà Bách Lương đồng thời cho biết đã tham khảo dữ liệu từ các nước, tiêm mũi thứ 3 là an toàn dù là sử dụng công nghệ vaccine bất hoạt hay tái tổ hợp.

Ông cho rằng hiện nay việc cung ứng vaccine Hong Kong không có vấn đề gì và cũng khuyến nghị chính quyền cần nhanh chóng xác định nhóm tiêm chủng mũi thứ ba và triển khai càng sớm càng tốt.

Tỷ lệ tiêm chủng ở Hong Kong rất chậm, hiện chỉ đạt khoảng 67%, vẫn chưa đạt mục tiêu tiêm chủng là 70%. Số người được tiêm chủng đã giảm từ 50.000-60.000 người một ngày xuống còn khoảng 10.000 người một ngày, hiện vẫn có khoảng 2 triệu người chưa tiêm vaccine ngừa COVID-19.