Báo cáo của IATA cho thấy tháng 9 đã chứng kiến mức cầu đi lại cao nhất từ trước đến nay, đánh dấu một cột mốc mới trong sự phục hồi của ngành hàng không toàn cầu sau những ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19.
Cụ thể, tổng công suất vận chuyển, tính theo ghế luân chuyển (ASK), đã tăng 5,8%, trong khi tổng tải trọng (tỷ lệ chuyến bay có hành khách) đạt mức 83,6%.
Điều này chứng tỏ rằng ngành hàng không đang trên đà phục hồi mạnh mẽ, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của hành khách.
Nhu cầu đi lại quốc tế trong tháng 9 đã tăng 9,2%, trong khi sức chứa (ASK) cũng tăng 9,1%.
Nhu cầu di chuyển nội địa dù tăng trưởng ở mức thấp hơn, với mức tăng 3,7%, nhưng cũng cho thấy sự ổn định trong thị trường nội địa của nhiều quốc gia.
Mặc dù IATA vui mừng với những kết quả tích cực này, nhưng Tổng Giám đốc Willie Walsh cũng cảnh báo về những thách thức mà ngành hàng không đang đối mặt.
Theo ông Walsh, dù số lượng chuyến bay tăng lên mang lại nhiều việc làm và thu nhập cho nền kinh tế, nhưng trong một số khu vực, ngành hàng không có thể sẽ sớm phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt năng lực vận chuyển.
Điều này có thể dẫn đến nguy cơ cắt giảm thu chi và ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động.
IATA đã cam kết mạnh mẽ về việc giúp các hãng hàng không đạt mục tiêu giảm phát thải carbon về mức 0 vào năm 2050.
Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu này, ngành hàng không không chỉ cần sự đổi mới về công nghệ, mà còn phải cải thiện hiệu quả trong quản lý sân bay, không lưu và hạ tầng giao thông hàng không để đáp ứng tốt hơn nhu cầu di chuyển của người dân và doanh nghiệp.