Thuế quan do Tổng thống Mỹ Donald Trump áp đặt đã khiến các công ty trên toàn thế giới phải cắt giảm mục tiêu bán hàng và các nền kinh tế lớn phải điều chỉnh giảm triển vọng tăng trưởng, ảnh hưởng đến nhu cầu vận chuyển hàng hóa bằng đường biển.
Maersk, được coi là thước đo của thương mại thế giới, cho biết, họ dự báo, khối lượng container toàn cầu sẽ giảm từ 1% đến tăng 4% trong năm nay, so với mức tăng trưởng 4% ước tính vào đầu năm.

Maersk cho biết: "Triển vọng nhu cầu vận tải container toàn cầu trong thời gian còn lại của năm vẫn còn rất bất ổn, chịu ảnh hưởng bởi bối cảnh chính sách thương mại đang thay đổi nhanh chóng và rủi ro suy thoái gia tăng tại Mỹ".
Nhiều công ty đã vội vã vận chuyển hàng hóa đến Mỹ vào đầu năm để chuẩn bị cho khả năng áp thuế. Nhưng hầu hết các nhà kinh tế đều gọi động thái áp thuế của ông Trump là cú sốc cầu đối với nền kinh tế thế giới, làm suy yếu hoạt động toàn cầu.
Maersk cho biết, họ kỳ vọng thị trường sẽ tăng trưởng trong quý 2 nếu khách hàng tận dụng thời gian tạm dừng áp dụng phần lớn thuế quan của Mỹ trong 90 ngày để tích trữ hàng.
Công ty cho biết: "Vào cuối năm, nguy cơ nhu cầu giảm sẽ ngày càng tăng, nhưng mặt khác, khả năng thương mại phục hồi nếu thuế quan được bãi bỏ".
Maersk, đối tác lớn của Walmart, Target và Nike cho biết, họ vẫn chưa hủy bất kỳ chuyến tàu xuyên Thái Bình Dương nào trong năm nay, dù đã giảm quy mô một số tàu.
Đối thủ người Đức Hapag-Lloyd cho biết vào tháng 4 rằng, khách hàng của họ đã hủy 30% các lô hàng từ Trung Quốc đến Mỹ.
Maersk cho biết, sự bất ổn về chính sách và mối đe dọa leo thang hơn nữa trong cuộc chiến thương mại đang phủ bóng đen lên triển vọng kinh tế Mỹ.
"Nếu các nhà xuất khẩu Trung Quốc chuyển hướng xuất khẩu sang các thị trường khác, phản ứng bảo hộ có thể xảy ra, gây nguy cơ xảy ra một cuộc chiến thương mại rộng lớn hơn" - báo cáo cảnh báo.
Maersk cũng cho biết, họ dự kiến tình trạng gián đoạn ở Biển Đỏ sẽ tiếp tục trong suốt cả năm, bất chấp bình luận của ông Trump rằng, Mỹ sẽ ngừng ném bom lực lượng Houthi liên kết với Iran ở Yemen.