Nổ bom Syria: Hàng chục người thiệt mạng

(VOH) - Truyền thông Syria cho biết, ít nhất 45 người đã thiệt mạng trong ba vụ nổ liên tiếp xảy ra gần ngôi đền Sayyida Zeinab ở phía nam thủ đô Damascus, Syria vào chiều 31/01.

Các vụ nổ xảy ra gần một đền thờ linh thiêng nhất Shia, Syria. Ảnh BBC.

Nhóm phiến quân nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng thừa nhận thực hiện ba vụ nổ trên.

Theo truyền thông nhà nước Syria, quả bom được đặt trong 1 chiếc xe do 2 kẻ đánh bom liều chết điều khiển và cho phát nổ gần đền Sayyida Zeinab.

Trong một tuyên bố, Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng cho biết:” Hai chiến binh Caliphate đã thực hiện cuộc ném bom tử vì đạo tại nơi trú ẩn của những người ngoại đạo trong khu vực đền Sayyida Zeinab, giết chết gần 50 người và khoảng 120 bị thương.”

Vụ nổ cũng phá hủy các tòa nhà và một trụ sở quân sự gần khu Koua Soudan.

Sayyida Zeinab là ngôi đền được sùng bái của các tín đồ Hồi giáo Shia. Bên trong ngôi đền chứa ngôi mộ của con gái nhà tiên tri Muhammad do đó thu hút rất nhiều khách hành hương Shia, bất chấp nội chiến tiếp diễn.

Các cuộc tấn công xảy ra trước khi Hội nghị đàm phán hòa bình Geneva giữa Chính phủ Syria và Phe đối lập diễn ra.

Trước đó, phát ngôn viên của Ủy ban đàm phán cao cấp (HNC) -  Salim Muslet cho biết sẽ yêu cầu chấm dứt các cuộc không kích và phong tỏa trước khi bước vào đàm phán với chính phủ Syria.

Phát ngôn viên của HNC Salim Muslet chính phủ phải chấm dứt các cuộc tấn công vào dân thường. Ảnh BBC

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon đã kêu gọi tất cả các bên đặt lợi ích của người dân Syria lên hàng đầu, đặc biệt là trẻ em và phụ nữ, những người chịu đựng hậu quả nặng nề từ chiến tranh.

Hơn 250.000 người đã thiệt mạng và 11 triệu người đã rời bỏ nhà cửa của họ suốt 5 năm qua trong cuộc nội chiến ở Syria. Bạo lực cũng diễn tiến phức tạp bên cạnh các cuộc khủng hoảng di cư ở châu Âu.