Chờ...

Núi lửa ở Iceland sắp phun trào, thị trấn Grindavik đối mặt với nguy cơ bị thiêu rụi

VOH - Một thị trấn nhỏ gần thủ đô Reykjavik của Iceland có thể sẽ không còn gì sau khi núi lửa phun trào trong thời gian ngắn.

Cảnh báo trên của các chuyên gia địa chất sau khi ghi nhận hàng trăm trận động đất ở khu vực này.

Grindavik là một thị trấn ven biển có khoảng 4.000 dân, nằm gần nhà máy địa nhiệt Svartsengi, nguồn cung cấp điện và nước cho 30.000 người trên bán đảo Reykjanes. Hiện tại, toàn bộ cư dân ở đây đã được sơ tán khẩn cấp.

Núi lửa ở Iceland sắp phun trào, thị trấn Grindavik đối mặt với nguy cơ bị thiêu rụi 1

Núi lửa tại thị trấn Reykjavik, Iceland phun trào ngày 3/8/2022. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Theo Cơ quan Khí tượng Iceland, có đến 500 trận động đất được ghi nhận từ 18h ngày 10/11 đến 6h ngày 11/11 (giờ GMT), trong đó có 14 trận có độ lớn trên 4. Điều này cho thấy dung nham đã tích tụ dưới mặt đất ở độ sâu khoảng 5 km và sắp dâng lên bề mặt.

“Chúng tôi không thể loại trừ khả năng một vụ phun trào sẽ xảy ra trong vài giờ hoặc vài ngày tới”, Vidir Reynisson, người đứng đầu Cục Bảo vệ dân sự và quản lý tình trạng khẩn cấp Iceland, nói với hãng tin AFP.

Nếu núi lửa phun trào, Grindavik có thể bị tàn phá nặng nề do dung nham, tro bụi và khí độc. Ngoài ra, nhà máy địa nhiệt Svartsengi cũng có thể bị hư hại, ảnh hưởng đến nguồn năng lượng và nước cho khu vực lân cận.

Iceland là quốc gia có nhiều núi lửa hoạt động nhất ở châu Âu, với 33 hệ thống núi lửa. Trong ba năm qua, đã có ba vụ phun trào xảy ra gần khu vực Fagradalsfjall trên bán đảo Reykjanes, nhưng không gây thiệt hại cho con người và cơ sở hạ tầng.