Chờ...

Núi lửa phun trào dung nham đỏ rực trên bán đảo Iceland

ICELAND - Một ngọn núi lửa ở phía tây nam Iceland đã phun trào vào ngày 22/8, phun ra dòng dung nham đỏ rực và khói, đây là đợt phun trào thứ sáu kể từ tháng 12.

Cơ quan Khí tượng Iceland, đơn vị có nhiệm vụ theo dõi núi lửa cho biết, tổng chiều dài của vết nứt là khoảng 3,9 km và đã mở rộng thêm 1,5 km trong khoảng 40 phút.

Video phát trực tiếp từ ngọn núi lửa trên bán đảo Reykjanes cho thấy, dòng dung nham nóng chảy phun lên từ mặt đất, màu vàng tươi và cam tương phản rõ nét với bầu trời đêm tối.

nui-lua-iceland-230824
Một ngọn núi lửa phun trào gần Vogar, Iceland vào ngày 22/8/2024 - Ảnh: Reuters

Bộ Ngoại giao Iceland cho biết trên nền tảng xã hội X: "Tác động chỉ giới hạn ở một khu vực cục bộ gần địa điểm phun trào. Nó không gây ra mối đe dọa đến tính mạng và khu vực gần đó đã được sơ tán".

Cơ quan Khí tượng cho biết dòng dung nham không chảy về phía thị trấn đánh cá Grindavik gần đó, nơi gần 4.000 cư dân đã được sơ tán phần lớn kể từ tháng 11.

Vụ phun trào xảy ra tại dãy miệng núi lửa Sundhnukar ở phía đông núi Sylingafell, một phần trùng với các vụ phun trào gần đây khác trên bán đảo Reykjanes, trong một hệ thống núi lửa không có miệng núi lửa trung tâm mà phun trào bằng cách tạo ra những vết nứt khổng lồ trên mặt đất.

Các nghiên cứu chỉ ra rằng, magma tích tụ dưới lòng đất, dẫn đến cảnh báo về hoạt động núi lửa mới ở khu vực nằm ngay phía nam thủ đô Reykjavik của Iceland.

Vụ phun trào gần đây nhất trên bán đảo Reykjanes, nơi sinh sống của khoảng 30.000 người (gần 8% dân số cả nước) đã kết thúc vào ngày 22/6 sau khi phun trào những dòng đá nóng chảy trong 24 ngày.

Các vụ phun trào cho thấy thách thức mà quốc đảo gần 400.000 dân này phải đối mặt khi các nhà khoa học cảnh báo rằng, bán đảo Reykjanes có thể phải đối mặt với các đợt bùng phát liên tục trong nhiều thập kỷ hoặc thậm chí nhiều thế kỷ.

Sân bay Keflavik ở Reykjavik cho biết, các chuyến bay không bị ảnh hưởng, nhưng khu nghỉ dưỡng địa nhiệt và khách sạn sang trọng Blue Lagoon gần đó cho biết họ đã đóng cửa và sơ tán khách.

Các đợt phun trào núi lửa ở bán đảo Reykjanes được gọi là phun trào khe nứt, thường không làm gián đoạn giao thông hàng không vì chúng không gây ra các vụ nổ lớn hoặc phát tán tro bụi vào tầng bình lưu.

Iceland  có hơn 30 ngọn núi lửa đang hoạt động, khiến hòn đảo Bắc Âu này trở thành điểm đến hàng đầu cho du lịch núi lửa - một phân khúc hấp dẫn những người thích cảm giác mạnh.