Chờ...

Núi lửa phun trào làm gián đoạn các chuyến bay ở New Zealand

NEW ZEALAND - Một vụ phun trào núi lửa đã khiến nhiều chuyến bay ở New Zealand phải hoãn lại vào ngày 22/8. Các nhà khoa học cảnh báo, cột tro bụi có thể tiếp tục phun trong "nhiều tuần đến nhiều tháng" tới.

Đây là ngọn núi lửa White Island từng phun trào vào năm 2019, khiến 22 người thiệt mạng.

Đảo White Island từng rất được khách du lịch ưa chuộng, nằm cách Đảo Bắc của New Zealand khoảng 50km và cách Auckland, thành phố lớn nhất của đất nước này 200km.

nui-lua-phun-trao-220824
Các tour du lịch đã bị cấm trên White Island kể từ vụ phun trào năm 2019. Việc đóng cửa hòn đảo cũng ảnh hưởng đến công việc của các nhà khoa học. - Ảnh: AFP

Hãng hàng không quốc gia Air New Zealand cho biết, 10 chuyến bay đã bị hủy vào sáng sớm ngày 22/8 do tro núi lửa tràn vào đường bay.

Người phát ngôn của hãng hàng không nói, các chuyến bay đã được nối lại sau khi tro bụi ở không phận xung quanh tan hết.

Viện nghiên cứu GNS Science cho biết trong một bản tin rằng, hình ảnh vệ tinh cho thấy "hoạt động phun trào nhỏ" đã bắt đầu vào đầu tháng 8.

Họ tin rằng đây là một phần của "chu kỳ phun trào điển hình" được ghi nhận trên White Island, còn được gọi là Whakaari theo tiếng Maori bản địa của đất nước này. Hoạt động này có thể tiếp tục trong một thời gian, từ vài tuần đến vài tháng.

Các nhà khoa học cho biết, cư dân trên các đảo chính của New Zealand có thể ngửi thấy mùi khí núi lửa hoặc bị kích ứng nhẹ ở mắt hoặc cổ họng, mặc dù tác động sẽ không đáng kể.

Đầu tháng 8, New Zealand đã nâng mức cảnh báo núi lửa lên mức ba trong tổng số năm mức cảnh báo.

Các tour du lịch đã bị cấm trên White Island kể từ vụ phun trào năm 2019. Việc đóng cửa hòn đảo cũng ảnh hưởng đến công việc của các nhà khoa học.

Một chuyên gia khoa học trái đất cho biết, tro núi lửa gây hại cho động cơ máy bay.

Nhà nghiên cứu núi lửa Adrian Pittari từ Đại học Waikato cho biết, tro bụi trong các cột khói núi lửa được coi là mối nguy hiểm đối với máy bay vì nó bị hút vào động cơ, có khả năng làm tắc đường nhiên liệu, bám vào bề mặt động cơ và làm mòn các bộ phận.

Nó cũng có thể gây nhiễu hệ thống điện và máy tính, xâm nhập vào không gian cabin và làm giảm tầm nhìn. Mức độ tập trung tro bụi trong khí quyển và thời gian bay trong không phận bị ảnh hưởng là những yếu tố cần cân nhắc quan trọng.