Núi lửa Semeru tiếp tục phun trào, Indonesia sơ tán khẩn hơn 2.000 dân

(VOH) – Chiều tối 4/12, núi lửa Semeru trên đảo Java của Indonesia tiếp tục phun cột tro bụi cao hơn 1,5km lên bầu trời, nham thạch nóng bắt đầu chảy ra khu vực xung quanh.

Chính quyền địa phương buộc phải sơ tán khẩn cấp khoảng 2.000 người dân sống gần khu vực núi lửa tới khu tạm trú và đưa ra cảnh báo cao nhất cho khu vực phía Đông hòn đảo này.

Hiện chưa rõ thương vong liên quan đến núi lửa Semeru phun trào. Song có ít nhất 6 ngôi làng gần đó bị ảnh hưởng. Người dân đã được yêu cầu không đi lại trong bán kính 8km tính từ núi lửa.

Núi lửa Semeru tiếp tục phun trào, Indonesia sơ tán khẩn hơn 2.000 dân 1
Núi lửa Semeru tiếp tục phun trào, Indonesia sơ tán khẩn hơn 2.000 dân.

Các chuyên gia địa chất cho biết Semeru "vẫn đang trong giai đoạn phun trào" mặc dù kích thước của các đám mây tro bụi đang giảm dần. Các đám mây tro nóng đã trôi xa gần 19 km từ tâm vụ phun trào.

Núi lửa Semeru cao 3.676 m nằm cách thủ đô Jakarta của Indonesia khoảng 850km về phía Đông Nam. Một năm trước, núi lửa này cũng đã phun trào mạnh khiến nhiều người thiệt mạng.

Với 142 ngọn núi lửa, Indonesia là nước có số dân lớn nhất thế giới sống gần núi lửa, với 8,6 triệu người trong phạm vi 10 km xung quanh một ngọn núi lửa.

Indonesia nằm trên "Vành đai lửa Thái Bình Dương," một dải bao quanh Thái Bình Dương, nơi thường xuyên xảy ra động đất và hoạt động núi lửa. Đây là một trong những khu vực hoạt động địa chấn mạnh nhất trên Trái Đất.