Chờ...

Nước Anh ngừng sản xuất điện than

ANH - Anh trở thành quốc gia đầu tiên trong nhóm G7 ngừng sản xuất điện than, đánh dấu sự kết thúc 142 năm sử dụng năng lượng này trong ngành điện.

Nhà máy điện Ratcliffe on Soar ở hạt Nottinghamshire đã sản xuất điện lần cuối vào ngày hôm nay, sau 57 năm phục vụ cho hơn hai triệu hộ gia đình và doanh nghiệp.

Việc đóng cửa nhà máy Ratcliffe đánh dấu sự kết thúc của kỷ nguyên điện than tại Anh, bắt đầu từ năm 1882 khi nhà máy điện than đầu tiên trên thế giới, Holborn Viaduct, đi vào hoạt động.

Bộ trưởng Năng lượng Michael Shanks cho biết: “Đây là một dấu mốc quan trọng. Những người làm việc trong ngành điện than có thể tự hào về công lao của mình trong việc cung cấp điện cho quốc gia suốt hơn 140 năm qua.”

than đá  Oilprice
Ảnh minh họa: Oilprice

Vương quốc Anh cũng là quốc gia đầu tiên trên thế giới thiết lập thời hạn chấm dứt sử dụng điện than vào năm 2025, thông qua các quy định môi trường nghiêm ngặt nhằm giảm thời gian hoạt động của các nhà máy điện than.

Điện than từng chiếm tới 80% sản lượng điện của Anh vào những năm 1980, nhưng con số này đã giảm xuống chỉ còn khoảng 1% vào năm 2023, nhờ vào thuế carbon cao và sự phát triển của các nguồn năng lượng tái tạo.

Giám đốc tổ chức tư vấn về khủng hoảng khí hậu E3G, Ed Matthew, khẳng định: “Việc Anh, nơi có nhà máy sản xuất điện than đầu tiên trên thế giới, trở thành nền kinh tế lớn đầu tiên thoát khỏi năng lượng than là hoàn toàn đúng đắn.

Đây chính là một nhà lãnh đạo toàn cầu thực thụ, mở ra con đường cho các quốc gia khác noi theo.”

Việc giảm sử dụng điện than đã giúp giảm lượng khí thải nhà kính của Anh một nửa so với năm 1990.

Anh đặt mục tiêu đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 và sẽ tiếp tục giảm carbon trong lĩnh vực điện lực vào năm 2030, qua đó tăng cường sản lượng điện từ năng lượng tái tạo như gió và mặt trời.

Trước đó, trong tháng 4, các nước công nghiệp lớn thuộc nhóm G7 đã đồng ý loại bỏ sản xuất điện từ năng lượng than vào năm 2025.

Tuy nhiên, sự cho phép một số quốc gia phụ thuộc vào than có thêm thời gian để chuyển đổi đã gây ra nhiều chỉ trích từ các nhóm bảo vệ môi trường, lo ngại rằng điều này có thể làm chậm tiến trình chuyển đổi năng lượng bền vững.

Điện than vẫn đóng góp đáng kể vào sản lượng điện của một số quốc gia trong nhóm G7, với Đức và Nhật Bản lần lượt chiếm 25% và 30% tổng sản lượng điện quốc gia của họ.

Việc Anh chấm dứt sản xuất điện than là một bước tiến quan trọng không chỉ cho chính quốc gia này mà còn cho toàn thế giới trong cuộc chiến chống lại biến đổi khí hậu.