Chờ...

Gần 2/3 nhà đầu tư giàu có dự định rời khỏi Anh do Chính sách thuế thay đổi

VOH - Số lượng triệu phú rời khỏi Anh trong năm nay dự kiến đạt kỷ lục, với ước tính khoảng 9.500 cá nhân sẽ di cư trong năm 2024, gấp đôi con số 4.200 của năm ngoái.

Gần 63% nhà đầu tư giàu có tại Vương quốc Anh đang cân nhắc kế hoạch di chuyển ra nước ngoài trong vòng hai năm tới, nếu chính phủ Công đảng thực hiện kế hoạch xóa bỏ các ưu đãi thuế liên quan đến chế độ không cư trú. Đây là kết quả từ một nghiên cứu của Oxford Economics, cho thấy mối lo ngại gia tăng trong giới thượng lưu về sự thay đổi trong chính sách thuế.

bang anh_voh
Đồng bảng Anh tại ngân hàng ở London ngày 25/3/2021. Ảnh: ktđt

Chế độ không cư trú, tồn tại hơn 200 năm, cho phép những cá nhân sống tại Anh nhưng có hộ khẩu ở nước khác không phải trả thuế thu nhập và thu nhập từ vốn ở nước ngoài trong tối đa 15 năm. Theo ước tính, hiện có khoảng 74.000 người hưởng lợi từ chính sách này, tăng từ 68.900 người trong năm 2022. Sự gia tăng này cho thấy sức hấp dẫn của Anh đối với giới nhà giàu.

Trước những thay đổi chính sách có thể xảy ra, các quốc gia như Monaco, Thụy Sĩ, Italy, Hy Lạp, Malta, Dubai và Bahamas đang tích cực điều chỉnh chế độ thuế để thu hút giới siêu giàu từ Anh. Giám đốc điều hành Christie’s International Real Estate khu vực EMEA và APAC, Helena Moyas de Forton, cho biết hiện nay có rất nhiều lựa chọn cho các nhà đầu tư và nhiều nơi đang cạnh tranh để thu hút họ.

Theo bà, kế hoạch xóa bỏ ưu đãi thuế của Công đảng có thể làm suy yếu vị thế của Anh như một "thiên đường" cho giới giàu có. Thông tin từ công ty tư vấn di cư Henley & Partners cũng cho biết, số lượng triệu phú rời khỏi Anh trong năm nay dự kiến đạt kỷ lục, với ước tính khoảng 9.500 cá nhân sẽ di cư trong năm 2024, gấp đôi con số 4.200 của năm ngoái.

Các quốc gia như Monaco và Malta tiếp tục duy trì chế độ miễn thuế thừa kế, trong khi Dubai không áp dụng thuế thu nhập, thuế thu nhập từ vốn hay thuế thừa kế. Italy và Hy Lạp cung cấp chế độ thuế suất cố định, cho phép giới nhà giàu trả mức phí hàng năm là 100.000 euro trong tối đa 15 năm để tránh thuế cho tài sản toàn cầu.

Tháng trước, Italy đã tăng gấp đôi lệ phí cho người định cư mới lên 200.000 euro, với lý do ngăn chặn “ưu đãi tài chính” cho người giàu. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng mức phí này vẫn có thể hấp dẫn đối với 1% người giàu nhất.

Sự thay đổi trong chính sách thuế đang tạo ra những tác động lớn đối với giới nhà giàu tại Vương quốc Anh. Khi nhiều nhà đầu tư đang chuẩn bị rời bỏ đất nước để tìm kiếm môi trường thuế thuận lợi hơn, Anh cần xem xét lại cách tiếp cận của mình để giữ chân những cá nhân có giá trị tài sản cao này, nhằm duy trì vị thế kinh tế và thu hút đầu tư trong tương lai.