Obama dự lễ tưởng niệm 5 cảnh sát thiệt mạng tại Dallas

(VOH) - Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm 12/7 đã đến thành phố Dallas, bang Texas tham dự lễ tưởng niệm 5 cảnh sát thiệt mạng trong vụ xả súng hồi tuần trước.

Phó Tổng thống Joe Biden và người tiền nhiệm của ông Obama, cựu Tổng thống George W. Bush, cũng tham dự buổi lễ tưởng niệm.

5 chiếc ghế được để trống để đại diện những viên cảnh sát đã ngã xuống trong một buổi lễ tưởng niệm tại Trung tâm Nhạc giao hưởng Morton Meyerson ở Dallas.

Phát biểu tại lệ tưởng niệm, ông Obama đã vinh danh 5 sĩ quan cảnh sát bị giết hại và kêu gọi sự đoàn kết. Bài phát biểu của ông đề cập tới nhiều vấn đề, từ việc tri ân những nhân viên chấp pháp cho tới thiên kiến chủng tộc ở Mỹ. Ông Obama nói ông hiểu rằng người dân Dallas và khắp cả nước đang đau buồn, ông hy vọng mọi người sẽ phấn chấn trở lại.

Tổng thống Obama đọc diễn văn tại lễ tưởng niệm - Ảnh: Reuters

Có mặt tại lễ tưởng niệm, Thị trưởng Dallas Mike Rawlings tuyên bố: "Linh hồn của thành phố chúng ta bị đâm thủng khi những sĩ quan cảnh sát bị phục kích trong một vụ tấn công hèn hạ." Ông nói thêm, "Hôm nay phải là ngày chúng ta đoàn kết."

Vụ xả súng hồi tuần trước nhắm vào cảnh sát Dallas do một cựu binh người da đen thực hiện. Người này tức giận về việc cảnh sát bắn chết hai người đàn ông da đen ở bang Louisiana và Minnesota - đã thổi bùng lên cuộc tranh luận khắp cả nước về thiên kiến chủng tộc trong giới chấp pháp.

Những ngày qua, các cuộc biểu tình ở Mỹ vẫn tiếp diễn, hàng trăm người đã bị cảnh sát bắt giữ.

Thông tin từ Nhà trắng cho biết, trong khi đang trên đường tới Dallas, ông Obama đã gọi điện cho gia đình của cả hai người đàn ông bị cảnh sát bắn chết, để chia buồn thay mặt người dân Mỹ.

Ngày 13/7, ông Obama sẽ gặp những quan chức chấp pháp, những nhà lãnh đạo dân quyền, những nhà hoạt động và những học giả trên khắp cả nước để thảo luận về cách thức khôi phục lòng tin trong những cộng đồng, nơi mà căng thẳng tồn tại giữa giới chấp pháp và người dân mà họ tuyên thệ bảo vệ.