Chờ...

Ông Donald Trump ấp ủ giáng đòn kinh tế "áp thuế 60%" hàng hóa Trung Quốc

VOH - Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể áp thuế 60% đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, nếu tái đắc cử trong cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11/2024.

Tờ Washington Post ngày 27/1 dẫn 3 nguồn tin mật cho biết cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thảo luận với nhóm cố vấn về khả năng áp thuế 60% lên toàn bộ hàng hóa nhập từ Trung Quốc nếu ông lên nắm lại quyền trong Nhà Trắng.

Các nhà kinh tế của Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa khẳng định nước đi trên (nếu được triển khai) có thể làm bùng phát thương chiến thế giới, khiến kinh tế Mỹ và toàn cầu gián đoạn nghiêm trọng hơn nhiều so với thời điểm cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung nổ ra trong nhiệm kỳ đầu của ông Trump năm 2018.

Trong suốt chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ 2024, ông Trump thường xuyên chỉ trích Trung Quốc về các vấn đề kinh tế, đồng thời cam kết theo đuổi lập trường cứng rắn hơn so với Tổng thống Joe Biden.

Ông Donald Trump ấp ủ giáng đòn kinh tế
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump - Ảnh: CNN

Erica York, chuyên gia kinh tế cấp cao của Tax Foundation, nhận định trong bài viết của Washington Post: “Cuộc chiến thương mại năm 2018-2019 đã gây thiệt hại vô cùng lớn. Quyết định này sẽ đảo ngược và phân mảnh thương mại toàn cầu đến mức chúng ta chưa từng chứng kiến trong nhiều thế kỷ”.

Cựu Tổng thống Donald Trump cũng đã nói về ý tưởng thúc đẩy đạo luật cho phép Mỹ tự động áp thuế "có qua có lại" tương xứng với thuế quan của tất cả các nước áp lên hàng nhập khẩu Mỹ. Điều này gần như chắc chắn sẽ khiến xung đột thương mại leo thang mạnh mẽ.

Theo một báo cáo của Hội đồng Kinh doanh Mỹ-Trung thuộc công ty tư vấn tài chính Oxford Economics được công bố vào tháng 11/2023, việc chấm dứt vĩnh viễn thương mại bình thường với Trung Quốc sẽ khiến nền kinh tế nước này thiệt hại 1.600 tỷ USD.

Mỹ nhập khẩu khoảng 550 tỉ USD hàng hóa từ Trung Quốc vào năm 2022. Mức thuế trung bình hiện nay đối với những mặt hàng này là khoảng 12%. Trong nhiệm kỳ của mình, ông Trump áp 25% thuế quan lên khoảng 150 tỉ USD hàng hóa Trung Quốc, bên cạnh mức thuế bổ sung 7,5% lên 100 tỉ USD hàng hóa khác trong khi số hàng nhập khẩu còn lại từ Trung Quốc bị đánh thuế ở mức trung bình khoảng 2% hoặc 3%, theo Tổ chức Thuế York.

Phần lớn các mức thuế hiện tại mà Mỹ áp đặt đối với Trung Quốc vẫn được Tổng thống Joe Biden duy trì từ người tiền nhiệm. Ông Biden chỉ hạn chế khả năng tiếp cận của Trung Quốc với chất bán dẫn và các thiết bị khác.

Bất chấp những rắc rối pháp lý phải đối mặt, con đường để ông Trump trở thành ứng viên đại diện của đảng Cộng hoà tham gia vào cuộc chạy đua Nhà Trắng đối đầu với Tổng thống Joe Biden ngày càng rộng mở và rõ ràng hơn.

Trong các cuộc vận động tranh cử, ông Trump luôn nói với người ủng hộ rằng ông sẽ đảo ngược vị thế của Trung Quốc đang là quốc gia được ưu đãi nhất về thương mại. Cựu tổng thống từng 4 lần bị truy tố chỉ ra Mỹ hiện có mức thuế nhập khẩu thấp nhất thế giới.