Ông Lý Cường trở thành tân thủ tướng Trung Quốc

(VOH) – Ngày 11/3, Quốc hội Trung Quốc đã phê chuẩn ông Lý Cường trở thành tân thủ tướng Trung Quốc.

Ngày 11/3, Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc Trung Quốc đã bỏ phiếu bầu thủ tướng và một số vị trí quan trọng khác.

Theo Tân Hoa xã, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đề cử ông Lý Cường làm thủ tướng. Kết quả cuộc bỏ phiếu cho thấy ông Lý Cường nhận được 2.936 phiếu ủng hộ, 3 phiếu phản đối và 8 phiếu trắng.

Ông Lý Cường sẽ thay thế người tiền nhiệm Lý Khắc Cường trở thành lãnh đạo Quốc vụ viện (Chính phủ) Trung Quốc.

Ông Lý Cường trở thành tân thủ tướng Trung Quốc 1
 Tân thủ tướng Trung Quốc ông Lý Cường - Ành: REUTERS

Sinh năm 1959 ở thành phố Ôn Châu, tỉnh Chiết Giang, ông Lý Cường là một trong những đồng minh thân cận của ông Tập Cận Bình. 

Tháng 10/2017, tại Đại hội Đại biểu Toàn quốc lần thứ XIX của Đảng Cộng sản Trung Quốc (Đại hội XIX), ông Lý Cường lần đầu tiên được bầu vào Bộ Chính trị Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc. Tại Đại hội XX tháng 10/2022, ông được bầu vào Thường vụ Bộ Chính trị.

Ông Lý Cường được cho là đóng góp vai trò quan trọng trong quá trình chấm dứt chính sách zero-Covid ở Trung Quốc nhằm giúp nước này hồi phục kinh tế sau đại dịch.

Tại kỳ họp lần này, ông Lưu Kim Quốc cũng được bầu vào vị trí Chủ nhiệm Ủy ban giám sát quốc gia Trung Quốc. Đây là cơ quan giám sát công việc chống tham nhũng của chính phủ. Ông Trương Quân được bầu làm Chủ tịch Tòa án nhân dân tối cao Trung Quốc.