Mỹ: Bang California huy động tổng lực ứng phó thiên tai

(VOH) - Ngày 10/3, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã phê chuẩn ban bố tình trạng khẩn cấp ở bang California trong bối cảnh bang đông dân nhất nước này hứng chịu thiên tai liên tiếp

Theo thông cáo báo chí của Nhà Trắng, Tổng thống Biden đã chỉ thị cung cấp hỗ trợ cấp liên bang cho chính quyền bang California và các địa phương nhằm đẩy mạnh ứng phó khẩn cấp với lũ lụt, lở đất và tuyết rơi dày từ các cơn bão mùa Đông.

Cơ quan Thời tiết quốc gia Mỹ (NWS) cảnh báo phần lớn bang California và cả bang Nevada ở phía tây có thể ghi nhận lượng mưa xối xả gây ngập lụt, trong khi khu vực trung tâm và phía bắc bang California có thể đối mặt với tuyết rơi dày.

Trước đó thống đốc bang California Gavin Newsom đã ban bố tình trạng khẩn cấp để đẩy nhanh công tác hỗ trợ khi 13 trong số 58 quận của bang hứng chịu nhiều trận bão tuyết đổ bộ gây mưa lớn và tuyết rơi dày gần mức cao kỷ lục từ tháng 2 đến nay.

Theo tuyên bố của ông Gavin, sở vận tải California (Caltrans) và các quận sẽ cùng phối hợp triển khai thêm nhiều máy dọn tuyết và đội ngũ nhân viên dọn dẹp đường sá. Quân đội, nhân viên từ Cục Lâm nghiệp và Phòng cháy chữa cháy California và nhiều công ty tư nhân cũng cùng ra quân hỗ trợ. 

Mỹ: Bang California huy động tổng lực ứng phó thiên tai
Nước lũ bao vây các ngôi nhà trên đường Thornton ở Merced, bang California. Ảnh: AP
Mỹ: Bang California huy động tổng lực ứng phó thiên tai
Nhân viên sở cứu hỏa California đang dọn tuyết trên mái của một bưu điện ở Crestline, ngày 8/3/2023. Ảnh: AP

Các quan chức của bang cùng Văn phòng Dịch vụ Khẩn cấp của Thống đốc (Cal OES) cũng đang làm việc với các công ty tiện ích để nhanh chóng khôi phục nguồn điện.

Cal OES đang hợp tác với quận San Bernardino để mở hai nhà tạm trú cho cư dân và điều phối nhân viên hỗ trợ các công tác liên quan đến cung cấp thực phẩm và nước uống cho nhóm những người dân gặp nhiều khó khăn.

Theo quy định mới, những người bị ảnh hưởng trực tiếp bởi bão mùa đông giờ đây có thể nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp mà không cần chờ đợi, và chỉ áp dụng cho các yêu cầu được gửi từ ngày 21/2 đến hết ngày 21/8/2023.