Giám đốc ngân hàng Silicon Valley bán hơn 12.000 cổ phiếu trước khi phá sản

(VOH) – Nhiều người cho rằng kế hoạch bán cổ phiếu đã được sắp xếp trước và giám đốc SVB có biết về kế hoạch huy động vốn của ngân hàng khi nộp kế hoạch bán cổ phiếu.

Theo CNBC, Giám đốc điều hành Ngân hàng Thung lũng Silicon (SVB) ở Mỹ, ông Greg Becker đã bán 12.451 cổ phiếu vào ngày 27/2.

Đây là động thái lần đầu tiên sau hơn một năm ông Becker bán cổ phần của công ty mẹ SVB Financial Group. Ông đã nộp kế hoạch bán cổ phần vào ngày 26/1.

Hồ sơ cho thấy việc bán cổ phiếu trên được thực hiện thông qua một bên ủy thác mà ông Becker kiểm soát.

Kế hoạch giao dịch của ông Becker không có gì bất hợp pháp. Các kế hoạch kiểu này do Ủy ban Chứng khoán và Hối đoái Mỹ (SEC) thiết lập vào năm 2000 để ngăn chặn khả năng giao dịch nội gián.

Kế hoạch nhằm tránh hành vi sai trái thông qua biện pháp chỉ cho các giám đốc điều hành bán cổ phiếu vào những ngày đã được xác định và thời điểm mà ông Becker bán có thể chỉ là ngẫu nhiên.

Giám đốc ngân hàng Silicon Valley bán hơn 12.000 cổ phiếu trước khi ngân hàng phá sản 1
Ngân hàng Silicon Valley ở Mỹ - Ảnh: CNN

Ông Dan Taylor, Giáo sư tại Trường Wharton thuộc Đại học Pennsylvania cho biết: “Mặc dù vào ngày 26/1, ông Becker có thể không lường trước được việc ngân hàng sẽ bị rút tiền ồ ạt khi ông thông qua kế hoạch này, nhưng việc tăng vốn là rất quan trọng. Nếu họ đang thảo luận về việc tăng vốn vào thời điểm kế hoạch bán cổ phiếu được thông qua, thì điều đó có vấn đề”.

Thông tin về động thái bán cổ phiếu của ông Becker xuất hiện sau khi SVB sụp đổ. Tổng công ty Bảo hiểm tiền gửi liên bang Mỹ (FDIC) đã tiếp quản SVB ngay giữa ngày mà không chờ tới hết ngày giao dịch.

Ngày 10/3, ngân hàng Silicon Valley đã chính thức phá sản sau một tuần hỗn loạn bắt đầu từ một lá thư mà SVB gửi cho các cổ đông nói rằng họ sẽ cố gắng huy động hơn 2 tỷ USD vốn sau khi thua lỗ.

Thông báo này đã khiến giá cổ phiếu của SVB lao dốc, ngay cả khi ông Becker kêu gọi khách hàng giữ bình tĩnh.