Bộ trưởng Tài chính Mỹ: Các ngân hàng sẽ thận trọng hơn và thắt chặt cho vay

(VOH) - Các ngân hàng có thể sẽ trở nên thận trọng hơn và thắt chặt cho vay sau sự sụp đổ của một số ngân hàng gần đây - điều này có thể làm giảm khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cho biết các hành động chính sách nhằm ngăn chặn mối đe dọa mang tính hệ thống sau khi ngân hàng Silicon Valley Bank và Signature Bank sụp đổ vào tháng trước đã giúp ổn định dòng tiền gửi.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ: Các ngân hàng sẽ thận trọng hơn và thắt chặt cho vay 1

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen. Ảnh: AFP/TTXVN

Bộ Tài chính Mỹ đã nhận thấy một số ngân hàng thắt chặt các tiêu chuẩn cho vay trước khi SVB vỡ nợ và có thể xu hướng này sẽ mở rộng.

Một số quan chức Fed nói rằng ngân hàng trung ương Mỹ nên hành động thận trọng hơn vì họ dự đoán các ngân hàng sẽ hạn chế cho vay trong những tháng tới.

Fed công bố thông tin chưa có sự suy giảm nghiêm trọng trong hoạt động cho vay của ngân hàng và dòng tiền gửi đã ổn định trong hai tuần qua sau đợt rút tiền ồ ạt vào khoảng thời gian xảy ra “chấn động” SVB và Signature Bank vào giữa tháng Ba.

Việc Mỹ có nên phát triển một đồng tiền kỹ thuật số hay không, bà Yellen cho rằng có ưu điểm và nhược điểm với một quyết định như vậy, đó là vấn đề cần được phân tích nghiêm túc.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen thừa nhận những rủi ro tiềm ẩn đối với vai trò của đồng bạc xanh khi Mỹ sử dụng các biện pháp trừng phạt tài chính liên quan đến cuộc khủng hoảng Ukraine, theo thời gian các biện pháp có thể làm suy yếu vai trò đồng tiền dự trữ thế giới của đồng USD.