Tin thế giới sáng 24/3: Triều Tiên thử vũ khí hạt nhân mới | Mỹ đề nghị cựu CEO SVB, SB ra điều trần

(VOH) - Một số thông tin khác: Slovakia bàn giao tiêm kích MiG-29 cho Ukraine; Israel thông qua đạo luật cản trở việc bãi nhiệm Thủ tướng.

Triều Tiên thử nghiệm hệ thống tấn công hạt nhân dưới nước

Ngày 24/3, hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên (KCNA) cho biết nước này đã thử nghiệm một hệ thống tấn công hạt nhân dưới nước mới dưới sự chỉ đạo của nhà lãnh đạo Kim Jong Un.

Thiết bị tấn công không người lái của Triều Tiên đã di chuyển dưới nước trong hơn 59 giờ và kích nổ ở vùng biển ngoài khơi bờ biển phía đông vào ngày 23/3. Tuy nhiên, khả năng hạt nhân của thiết bị này hiện chưa được tiết lộ.

Theo KCNA, hệ thống thiết bị không người lái này nhằm thực hiện các cuộc tấn công bất ngờ trong vùng biển của đối phương và tiêu diệt các nhóm tấn công hải quân cũng như phá hủy các cảng hoạt động chính.

KCNA cũng xác nhận Triều Tiên đã bắn tên lửa hành trình trong cuộc diễn tập quân sự diễn ra từ ngày 21 đến 23/3.

Tin thế giới sáng 24/3: Triều Tiên thử nghiệm vũ khí hạt nhân dưới nước | Mỹ kêu gọi cựu lãnh đạo SVB và SB ra điều trần
Triều Tiên thử nghiệm tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM) năm 2021. Ảnh: KCNA

Slovakia bàn giao tiêm kích MiG-29 cho Ukraine

Ngày 23/3, Bộ trưởng Quốc phòng Slovakia Jaroslav Nad cho biết nước này đã chuyển 4 tiêm kích MiG-29 đầu tiên cho Ukraine và 9 chiếc còn lại sẽ được bàn giao trong những tuần tới.

Theo ông Nad, các tiêm kích được phi công Ukraine điều khiển từ Slovakia đến Ukraine dưới sự hỗ trợ của không quân Slovakia, quân nhân Ukraine và một số lực lượng khác.

Sau Ba Lan thì Slovakia là quốc gia thứ hai cung cấp chiến đấu cơ cho Ukraine. Đây là loại khí tài quân sự mà Kiev tin là rất quan trọng để đẩy lùi lực lượng Nga. Slovakia sẽ chuyển tổng cộng 13 máy bay, trong đó 10 chiếc có thể vận hành và 3 chiếc được dùng để lấy phụ tùng. Nước này cũng sẽ cung cấp một phần hệ thống phòng không KUB cho Ukraine.

Tin thế giới sáng 24/3: Triều Tiên thử nghiệm vũ khí hạt nhân dưới nước | Mỹ kêu gọi cựu lãnh đạo SVB và SB ra điều trần
hiến đấu cơ MiG-29 của lực lượng không quân Ukraine. Ảnh The Drive

Thượng viện Mỹ kêu gọi điều trần cựu CEO của Silicon Valley Bank và Signature Bank

Ngày 23/3, Ủy ban Ngân hàng của Thượng viện Mỹ kêu gọi các cựu giám đốc điều hành (CEO) của ngân hàng Silicon Valley Bank (SVB) và Signature Bank (SB) ra điều trần, trong bối cảnh các nghị sĩ đang cân nhắc hành động sau những rối loạn thị trường do hai ngân hàng này phá sản. 

Thư đề nghị gửi đến hai cựu CEO của SVB và SB nêu rõ "Các vị cần trả lời về sự sụp đổ của ngân hàng mình", đồng thời đề nghị hai người này ra điều trần vào ngày 28/3 tới hoặc vào một ngày nào đó trong tương lai.

Chỉ trong vòng ba ngày (từ ngày 10/3), hai ngân hàng lớn nói trên của Mỹ đã lần lượt sụp đổ và tuyên bố đóng cửa, gây ra "cơn địa chấn" thực sự đối với thị trường tài chính - ngân hàng ở Mỹ. Đây cũng là vụ đổ vỡ lớn nhất của ngành ngân hàng Mỹ kể từ giai đoạn suy thoái 2008-2009.

Tin thế giới sáng 24/3: Triều Tiên thử nghiệm vũ khí hạt nhân dưới nước | Mỹ kêu gọi cựu lãnh đạo SVB và SB ra điều trần
Một chi nhánh của Ngân hàng Signature ở New York, ngày 12/3/2023. Ảnh: AP

Israel thông qua đạo luật cản trở việc bãi nhiệm Thủ tướng

Ngày 23/3, với tỷ lệ 61 phiếu thuận và 47 phiếu chống, Quốc hội Israel (Knesset) đã thông qua đạo luật hạn chế khả năng bãi nhiệm Thủ tướng của nước này. Đây là một phần của quá trình cải tổ hệ thống luật pháp tại Israel. 

Đạo luật trên quy định chỉ đích thân Thủ tướng đương nhiệm hoặc hai phần ba nội các có khả năng tuyên bố Thủ tướng không đủ khả năng tiếp tục công việc. Quyết định thay thế Thủ tướng, nếu được nội các thông qua, cần phải được đại đa số thành viên trong Quốc hội Israel xác nhận để có hiệu lực. Quyết định này sẽ chỉ được đưa ra trong trường hợp người đứng đầu chính phủ gặp vấn đề về sức khỏe hoặc tâm lý.

Tin thế giới sáng 24/3: Triều Tiên thử nghiệm vũ khí hạt nhân dưới nước | Mỹ kêu gọi cựu lãnh đạo SVB và SB ra điều trần
Quốc hội Israel đã thông qua đạo luật hạn chế khả năng bãi nhiệm Thủ tướng của nước này. Ảnh: Reuters

Thủ lĩnh các đảng đối lập tại Israel phản đối đạo luật, cho rằng những nội dung này "đáng xấu hổ" và "chỉ nhằm mục đích bảo vệ lợi ích cho bản thân Thủ tướng đương nhiệm Benjamin Netanyahu". Những người này cho biết sẽ kháng cáo lên Tòa án Tối cao.