Canada cấm nhập khẩu nhôm và thép của Nga

(VOH) - Ngày 10/3, Canda đã ban hành lệnh cấp nhập khẩu tất cả các sản phẩm từ nhôm và théo của Nga. Đây được xem là động thái nhằm hạn chế nguồn thu của Nga trong xung đột với Ukraine.

Trong thông cáo, Bộ trưởng Tài chính Canada, bà Chrystia Freeland, khẳng định Canada sẽ tiếp tục làm mọi thứ có thể để cắt giảm hoặc hạn chế nguồn thu của Moscow phục vụ cho chiến dịch quân sự ở Ukraine. 

Lệnh cấm của Canada áp dụng cho tất cả các loại sản phẩm nhôm vào thép, bao gồm sản phẩm đã hoàn thiện và cả sản phẩm thô. 

Cùng với nhiều quốc gia phương Tây khác, Canada cũng đã thực thi nhiều đòn giáng lên nền kinh tế Nga vì những diễn biến xung quanh chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. 

Ottawa đã áp lệnh trừng phạt với hơn 1.600 thực thể và cá nhân có liên quan đến chiến sự Nga - Ukraine; hỗ trợ tài chính cho Kiev số tiền hơn 5 tỷ CAD (khoảng 3,6 tỷ USD) cùng nhiều khoản viện trợ quân sự khác. 

Canada cấm nhập khẩu tất cả sản phẩm nhôm và thép của Nga
Tàu hàng neo đậu ngoài khơi tỉnh bang British Columbia sầm uất bậc nhất Canada, tháng 10/2022. Ảnh: Reuters

Ngày 10/3 cũng là ngày chính thức có hiệu lực của mức thuế mới lên đến 200% mà Mỹ áp dụng với nhôm và các sản phẩm liên quan đến nhôm của Nga vừa được Mỹ công bố hồi tháng trước. Các sản phẩm từ nhôm của Nga hiện chiếm khoảng 6% doanh số toàn cầu.

Năm 2021, kim ngạch nhập khẩu của Canada đối với các sản phẩm nhôm và thép của Nga lần lượt là 45 tỷ CAD và 213 triệu CAD.