Trung Quốc phản đối lệnh trừng phạt mới nhất của Mỹ liên quan đến Iran

(VOH) - Bắc Kinh đã lên tiếng phản đối các hạn chế của Mỹ đối với các công ty và cá nhân của nước này vì cáo buộc giúp Iran sản xuất máy bay không người lái (UAV).

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh khẳng định, các biện pháp trừng phạt đơn phương của Mỹ vi phạm luật pháp quốc tế và các chuẩn mực cơ bản của quan hệ quốc tế.

Đại diện Trung Quốc phản đối mạnh mẽ điều này và sẽ tiếp tục kiên quyết bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp của các công ty Trung Quốc theo luật pháp.

Trung Quốc phản đối lệnh trừng phạt mới nhất của Mỹ liên quan đến Iran
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (trái) gặp Tổng thống Mỹ Joe Biden bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 ở Bali, Indonesia, tháng 11/2022. Ảnh: Reuters

Trước đó vào ngày 9/3, Bộ Tài chính Mỹ thông báo đưa vào danh sách "chỉ định đặc biệt" (Specially Designated Nationals) đối với một loạt doanh nghiệp và cá nhân tại Trung Quốc do có liên quan đến “mạng lưới” giúp vận chuyển các bộ phận hàng không vũ trụ cho Công ty Công nghiệp Sản xuất Máy bay Iran (HESA).

HESA là công ty mà Mỹ cho rằng đã sản xuất máy bay không người lái (UAV) Shahed-136 mà Iran sử dụng để tấn công tàu chở dầu của Israel vào năm ngoái. Ngoài ra, công ty này cũng xuất khẩu UAV cho các lực lượng Nga sử dụng tại Ukraine.

Khi bị thêm vào danh sách chỉ định đặc biệt, tài sản tại Mỹ của các công ty và cá nhân này sẽ bị đóng băng. Doanh nghiệp Mỹ cũng bị cấm giao dịch với những đối tượng xuất hiện trong danh sách.