Mỹ bổ sung 28 thực thể Trung Quốc vào danh sách trừng phạt

(VOH) – Mỹ nối dài danh sách trừng phạt Trung Quốc trong bối cảnh căng thẳng ngoại giao hai nước gia tăng.

Ngày 2/3, tờ Wall Street Journal đưa tin Bộ Thương mại Mỹ vừa công bố tên 28 cá nhân và công ty Trung Quốc chịu lệnh trừng phạt.

Mỹ và nhiều nước tăng biện pháp trừng phạt Nga

Động thái trên được cho là để giảm thiểu điều mà Mỹ cho là mối đe dọa an ninh quốc gia đến từ Trung Quốc, đang ngày càng tăng.

Cục Công nghiệp và An ninh của Bộ Thương mại Mỹ cho biết những công ty này đặt ra một loạt rủi ro an ninh quốc gia tiềm ẩn.

Mỹ bổ sung 28 thực thể Trung Quốc vào danh sách trừng phạt 1
Ảnh minh họa. Bộ Thương mại Mỹ. Nguồn: WSJ

Các thực thể trong danh sách trừng phạt sẽ bị cấm sử dụng hàng hóa của Mỹ mà có thể gây ra mối đe dọa tiềm ẩn đối với lợi ích của phương Tây.

Các mối đe dọa an ninh khác được Bộ Thương mại Mỹ đưa ra bao gồm các khoản đóng góp cho chương trình tên lửa đạn đạo của Pakistan và thiết bị giám sát cho quân đội Myanmar đang bị trừng phạt.

Những công ty được đưa vào danh sách trừng phạt lần này có các công ty con của công ty di truyền học Trung Quốc BGI, công ty điện toán đám mây Inspur, công ty vận tải hàng không AIF Global Logistics và một số công ty điện tử.

Các công ty và Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington hiện vẫn chưa đưa ra bình luận.

Mỹ đã ban bố nhiều lệnh trừng phạt đối với Trung Quốc nhưng vẫn được các nhà lập pháp Mỹ đánh giá chưa đủ mạnh, khi Trung Quốc đang bị cáo buộc cân nhắc gửi viện trợ sát thương cho Nga liên quan đến xung đột ở Ukraine.