Chờ...

Ông Trump cáo buộc Tổng thống Joe Biden và bà Harris về vụ ám sát hụt

VOH - Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa gây chấn động khi đổ lỗi cho Tổng thống Joe Biden và Phó Tổng thống Kamala Harris về vụ ám sát hụt mà ông đã thoát nạn vào tháng trước.

Tại một cuộc vận động tranh cử ở Butler, Pennsylvania, ông Trump đã bị bắn sượt qua tai bởi một tay súng. Mặc dù không có bằng chứng cụ thể, ông Trump khẳng định chính quyền Biden đã gây khó khăn cho cơ quan Mật vụ Mỹ trong việc bảo vệ ông.

Trump không ngần ngại cáo buộc rằng chính quyền Biden đã "vũ khí hóa" chính phủ để chống lại ông, đồng thời khẳng định rằng Biden và Harris không quan tâm đến sự an toàn của ông.

"Họ gây ra rất nhiều khó khăn trong việc bố trí nhân lực của cơ quan Mật vụ nhằm bảo vệ tôi," Trump nói, ám chỉ rằng sự thiếu sót này đã góp phần dẫn đến vụ ám sát hụt.

Trump
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump - Ảnh: Reuters

Cơ quan Mật vụ Mỹ đã thừa nhận những lỗ hổng an ninh sau sự cố, và thừa nhận rằng đội ngũ bảo vệ của Trump đã nhiều lần phàn nàn về việc thiếu nhân sự trong thời gian dài.

Vài ngày sau vụ ám sát hụt, Giám đốc Cơ quan Mật vụ Kimberly Cheatle đã từ chức sau khi không thể giải trình thỏa đáng về những thiếu sót an ninh trong một phiên điều trần căng thẳng tại Quốc hội. Các thành viên đảng Cộng hòa trong Quốc hội đã chỉ trích mạnh mẽ Cheatle vì không trả lời đủ rõ ràng về sự việc này.

Dù vậy, hiện chưa có bất kỳ bằng chứng nào cho thấy Tổng thống Biden và Phó Tổng thống Harris trực tiếp tham gia hoặc can thiệp vào các hoạt động của Cơ quan Mật vụ.

Tuy nhiên, ông Trump cho rằng các phát ngôn của Biden và Harris về việc ông là "mối đe dọa đối với nền dân chủ" có thể đã kích động tay súng thực hiện vụ tấn công.

Trong khi đó, Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) khẳng định rằng tay súng đã hành động một mình và không có bằng chứng nào cho thấy hắn bị thúc đẩy bởi động cơ chính trị hay ý thức hệ. Mặc dù vậy, những cáo buộc của Trump đã làm dấy lên cuộc tranh luận về mức độ an toàn của các ứng cử viên và trách nhiệm của chính quyền trong việc bảo vệ họ.