Theo kết quả công bố, có đến 65,96% cử tri Paris đồng thuận với kế hoạch mở rộng các khu vực chỉ dành cho người đi bộ, trong khi chỉ 34,04% phản đối. Với quyết định này, Paris sẽ có tổng cộng gần 700 con phố dành riêng cho người đi bộ, chiếm hơn 1/10 tổng số tuyến đường trong toàn thành phố – một tỷ lệ đầy ấn tượng đối với một đô thị đông đúc như Paris.
Đây là cuộc trưng cầu dân ý thứ ba được tổ chức tại Paris trong ba năm gần đây, cho thấy chính quyền thành phố không ngần ngại lắng nghe và trao quyền quyết định cho người dân trong các vấn đề đô thị. Trước đó, vào năm 2023, Paris từng trưng cầu ý kiến và thông qua lệnh cấm xe scooter tự lái, đồng thời quyết định tăng gấp ba lần phí đỗ xe cho xe SUV cỡ lớn nhằm hạn chế tình trạng ách tắc và ô nhiễm.

Cùng với việc bổ sung các tuyến phố đi bộ, khoảng 10.000 chỗ đỗ xe sẽ bị loại bỏ, nâng tổng số chỗ đỗ bị cắt giảm lên tới 20.000 kể từ năm 2020. Tuy nhiên, thay vì áp đặt từ trên xuống, chính quyền thành phố sẽ tiếp tục tổ chức tham vấn người dân để lựa chọn chính xác các tuyến phố phù hợp chuyển đổi.
Chính sách này nằm trong nỗ lực dài hạn của Paris nhằm chuyển mình thành một đô thị thân thiện với môi trường, trong bối cảnh lưu lượng ôtô tại thành phố đã giảm hơn 50% kể từ khi đảng Xã hội lên nắm quyền đầu thế kỷ XXI. Dù vậy, vẫn còn nhiều việc phải làm. Dữ liệu từ Cơ quan Môi trường châu Âu cho thấy cơ sở hạ tầng xanh tại Paris – bao gồm công viên, vườn tư nhân, các tuyến đường rợp bóng cây hay khu vực đất ngập nước – chỉ chiếm 26% diện tích thành phố, thấp hơn nhiều so với mức trung bình 41% tại các thủ đô châu Âu.
Việc mở rộng phố đi bộ không chỉ là câu chuyện giao thông mà còn phản ánh một lối sống mới: hướng đến sức khỏe, sự bền vững và gắn kết cộng đồng. Với bước tiến mới này, Paris tiếp tục củng cố vị thế là một trong những thành phố tiên phong trong cuộc chuyển đổi xanh đô thị tại châu Âu.