Chờ...

Paris mở rộng hệ thống làm mát đô thị sử dụng nước sông Seine

VOH - Thành phố Paris (Pháp) có kế hoạch mở rộng hệ thống làm mát đô thị lấy nước từ sông Seine nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về điều hòa không khí đồng thời hạn chế lượng khí thải carbon.

Tổng thư ký liên doanh Fraicheur de Paris đơn vị vận hành hệ thống làm mát - Raphaelle Nayral cho biết, mạng lưới làm mát lớn nhất châu Âu này phục vụ toàn thành phố, bao gồm các tòa nhà sẽ được sử dụng cho Thế vận hội Paris vào mùa hè tới, như Grand Palais, một phòng triển lãm bằng kính và thép lớn ở trung tâm Paris.

paris

Các nhân viên làm việc trên cầu thang dẫn đến mạng lưới làm mát ngầm do Fraicheur de Paris vận hành ngày 24/8/2023 - Ảnh: Reuters

Bà nói: “Các tòa nhà tiếp nhận nước mà chúng tôi cung cấp và sẽ sử dụng nó để điều hòa không khí”, đồng thời nhấn mạnh, điều này có thể giúp kiểm soát mức độ phát thải carbon của điều hòa không khí ở Paris.

Bà cho biết, hiện đã có kế hoạch phát triển hệ thống này ở các khu vực phía nam thành phố cũng như mở rộng đến các bệnh viện, trung tâm chăm sóc và viện dưỡng lão. Mục đích là tăng gấp ba mạng lưới lên khoảng 250 km vào năm 2042.

Giống như nhiều thành phố ở châu Âu, Paris có mùa hè cực kỳ nóng trong những năm gần đây, với nhiệt độ tăng cao tới 43 độ C vào tháng 7 năm ngoái.

Ghislain Tezenas Du Montcel, chủ sở hữu một tòa nhà văn phòng sử dụng hệ thống làm mát ngầm cho biết, hệ thống mới bền vững hơn và cũng mang lại lợi ích về mặt tài chính.

Tezenas du Montcel cho biết: “Với thực tế là giá điện đã tăng lên, chúng tôi nghĩ (điều hòa không khí qua mạng lưới này) hiện rẻ hơn”.

Hệ thống làm mát ngầm ở thủ đô Paris được vận hành bởi liên doanh Fraicheur de Paris, với 85% cổ phần thuộc về công ty năng lượng nhà nước EDF, 15% cổ phần còn lại thuộc về công ty vận hành giao thông công cộng RATP.

Hệ thống làm mát này nằm bên dưới thủ đô Paris ở độ sâu 30m. Hàng ngày, hàng giờ, nước lạnh liên tục được bơm qua hệ thống đường ống để làm mát không khí cho hơn 700 địa điểm, giúp giảm nhiệt độ của thành phố xuống thấp hơn 1,8 độ C so với sử dụng điều hòa nhiệt độ khắp thành phố.

Toàn bộ các cơ sở làm mát trong hệ thống sử dụng năng lượng tái tạo như điện gió, điện mặt trời. Hiện 4 cơ sở năng lượng mặt trời mới sắp được khởi công, góp phần cung cấp năng lượng cho mạng lưới làm mát.