Peru gia hạn tình trạng khẩn cấp thêm một tháng

(VOH) - Peru vừa gia hạn tình trạng khẩn cấp thêm một tháng tại thủ đô Lima và 2 vùng phía nam - nơi xảy ra các vụ bạo loạn chống chính phủ nghiêm trọng nhất trong vòng 20 năm qua tại quốc gia này.

Lệnh gia hạn tình trạng khẩn cấp do Tổng thống lâm thời Peru là bà Dina Boluarte ký ban hành vào tối muộn ngày 14/1 (giờ đia phương), áp dụng cho thủ đô Lima và hai vùng Puno và Cusco ở phía nam.

Đặc biệt ở vùng Puno, nơi chiếm gần một nửa trong tổng số những người thiệt mạng vì bạo lực, sẽ bị áp dụng thêm lệnh giới nghiêm kéo dài trong 10 ngày.

Tình trạng khẩn cấp khi được gia hạn lần này đã tăng cường thêm các quyền hạn đặc biệt của cảnh sát, đồng thời hạn chế một số quyền tự do của người dân như quyền hộp họp, tập trung đông người, trong bối cảnh làn sóng bạo lực vẫn không ngừng gia tăng ở Peru.

Peru gia hạn tình trạng khẩn cấp thêm một tháng
Tại một quảng trường ở Cusco, người biểu tình căng quốc kỳ tưởng niệm 42 người thiệt mạng trong các vụ bạo loạn ở Peru, ngày 15/1/2023. Ảnh: AFP

Peru đang trải qua cuộc khủng hoảng chính trị, xã hội nghiêm trọng. Giữa tháng 12/2022, nước này công bố tình trạng khẩn cấp quốc gia lần thứ nhất có thời hạn một tháng, sau khi nổ ra các cuộc biểu tình phản đối việc phế truất và bắt giữ cựu Tổng thống Pedro Castlillo.

Trước đó, ông Castillo bất ngờ tuyên bố giải tán Quốc hội, thành lập chính phủ khẩn cấp và kêu gọi tổ chức cuộc bầu cử lập pháp mới. Hành động này của ông đã bị Tòa án Hiến pháp, Tòa án Tối cao và các nghị sĩ quốc hội Peru phản đối mạnh mẽ. Ông đã bị phế truất và bị bắt giữ với cáo buộc âm mưu nổi loạn.

Peru: Giam giữ cựu Tổng thống thêm 18 tháng trước phiên xử chính thức

Sau đó, Phó Tổng thống Dina Boluarte đã tuyên thệ nhậm chức Tổng thống lâm thời của Peru. Tuy nhiên, việc bà Dina lên nắm quyền đã gây chia rẽ trong nội bộ chính quyền Peru và vấp phải sự phản đối của người dân. 

Tính đến nay, đã có 42 người thiệt mạng và hàng trăm cảnh sát bị thương trong các cuộc đụng độ giữa người biểu tình và cảnh sát ở Peru.

Kết quả thăm dò của Ipsos Peru đăng trên tờ Peru 21 ngày 15/1 cho thấy, có 71% người dân Peru không tán thành chính phủ của bà Boluarte - tăng so với mức 68% khi tiến hành thăm dò trong tháng 12/2022. Những người phản đối yêu cầu bà Dina Boluarte từ chức và trả tự do cho cựu Tổng thống Pedro Castlillo.