Peru: Giam giữ cựu Tổng thống thêm 18 tháng trước phiên xử chính thức

(VOH) - Ngày 15/12, Tòa án Tối cao Peru đã ra lệnh giam giữ cựu Tổng thống nước này Pedro Castillo thêm 18 tháng trước khi đưa ra xét xử chính thức vì cáo buộc có âm mưu nổi loạn.

Một thẩm phán của Tòa án Tối cao Peru đã chấp nhận yêu cầu của các công tố viên về việc tiếp tục giam giữ cựu Tổng thống Pedro Castillo với lý do ông có thể bỏ trốn sau khi từng cố xin tị nạn tại Đại sứ quán Mexico ở thủ đô Lima. Theo đó, ông Castillo sẽ bị giam giữ thêm 18 tháng, tức kéo dài đến tháng 6/2024.

Theo công tố viên Alcides Diaz, ông Castillo đã bị cáo buộc âm mưu nổi loạn và có thể phải ngồi tù tới 10 năm nếu bị kết tội.

Trước đó, ngày 8/12, Thẩm phán Tòa án Tối cao Peru Juan Carlos Checkley đã ký lệnh tạm giam 7 ngày đối với ông Castillo để điều tra sau khi chính trị gia này có ý định giải tán Quốc hội.

Cựu Tổng thống Peru sẽ bi tạm giam 18 tháng trước phiên xử chính thức
Ông Pedro Castillo (áo xanh) khi bị cảnh sát tạm giữ ngày 7/12/2022. Ảnh: Reuters

Peru đang trải qua cuộc khủng hoảng chính trị, xã hội nghiêm trọng khi cựu Tổng thống nước này Pedro Castillo bất ngờ tuyên bố giải tán Quốc hội, thành lập chính phủ khẩn cấp và kêu gọi tổ chức cuộc bầu cử lập pháp mới. Tuy nhiên, hành động này đã bị Tòa án Hiến pháp, Tòa án Tối cao và các nghị sĩ quốc hội phản đối mạnh mẽ, coi đây là động thái “đảo chính.”

Phó Tổng thống Peru Dina Boluarte đã tuyên thệ nhậm chức Tổng thống lâm thời sau khi ông Castillo bị cảnh sát bắt giữ. Tuy nhiên, việc bà Dina lên nắm quyền đã gây chia rẽ trong nội bộ chính quyền Peru và vấp phải sự phản đối của người dân, gây ra hàng loạt cuộc biểu tình và kêu gọi đình công trên toàn quốc.

Cựu Tổng thống Peru sẽ bi tạm giam 18 tháng trước phiên xử chính thức
Biểu tình ủng hộ cựu Tổng thống Peru Pedro Castillo và phản đối ông bị giam giữ ngày 14/12/2022 tại Arequipa, Peru. Ảnh: AP

Ngày 14/12, Bộ trưởng Quốc phòng Peru đã thông báo tình trạng khẩn cấp ở Peru, cho phép quân đội tham gia hỗ trợ cảnh sát trong vấn đề bảo đảm an ninh sau một tuần biến động nảy lửa.

Trao đổi với báo giới, Bộ trưởng Quốc phòng Peru Alberto Otárola nhấn mạnh việc ban bố tình trạng khẩn cấp là một phản ứng mạnh mẽ và thuộc thẩm quyền của Chính phủ nhằm hạn chế các hành vi phá hoại và bạo lực.