Phản ứng của Nga và Trung Quốc về vụ nhà máy lọc dầu của Ả Rập Saudi bị tấn công

(VOH) – Nga nói không làm trung gian giải quyết mâu thuẫn giữa Ả rập Saudi và Iran. Trung Quốc trong khi đó lên án hành động tấn công này.

Nga chưa nhận được đề nghị làm trung gian hòa giải Iran và Ả Rập Saudi

Điện Kremlin hôm 17/9 cho biết chưa nhận bất kỳ lời đề nghị chính thức nào từ bất kỳ phía nào cho vị trí trung gian giải quyết mâu thuẫn giữa Ả Rập Saudi và Iran sau khi có vụ tấn công vào nhà máy lọc dầu tại Ả Rập Saudi, theo lời người phát ngôn của Tổng thống Nga Dmitri Peskov. Ngoài ra, Nga cũng cũng chưa tiếp nhận thêm thông tin mới nào về vụ việc để có thể đưa ra kết luận.

Nhà máy lọc dầu của Ả Rập Saudi bị tấn công hôm 14/9

Nhà máy lọc dầu của Ả Rập Saudi bị tấn công hôm 14/9. Nguồn: Tehran Times

Trung Quốc lên án vụ tấn công nhà máy lọc dầu Ả Rập Saudi

Trong ngày 17/9, Trung Quốc cũng lên tiếng phản đối vụ tấn công vào cơ sở lọc dầu tại Ả Rập Saudi nhưng không tiết lộ nghi vấn ai đứng đằng sau vụ tấn công.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng có vẻ Iran đứng đằng sau vụ tấn công vào cơ sở lọc dầu thuộc Aramco nhưng nhấn mạnh ông không muốn tham chiến, vì các cuộc tấn công đã khiến giá dầu tăng vọt và làm dấy lên lo ngại về một cuộc xung đột mới ở Trung Đông.

Iran đã bác bỏ các cáo buộc của Mỹ cho rằng nước này chủ mưu của cuộc tấn công khiến giá dầu thô thế giới tăng vọt.

Phát biểu tại Bắc Kinh, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh đã có những phát biểu không thống nhất khi nói đó là vô trách nhiệm để đổ lỗi cho ai về vụ tấn công mà không cần chứng cứ thuyết phục.

Sau đó, bà lại có tuyên bố các bên liên quan đến vụ tấn công cần có trách nhiệm tránh làm leo thang căng thẳng tại khu vực.

Trung Quốc có quan hệ về mặt kinh tế và năng lượng chặt chẽ với cả Ả Rập Saudi và Iran và từ lâu đã phải tính toán bước đi cẩn thận trong mối quan hệ với cả hai.

Ả Rập Saudi là nhà cung cấp dầu hàng đầu của Trung Quốc cho đến nay.