Tổng thống Trump: Đây có thể chưa phải lúc để đến Bình Nhưỡng

(VOH) – Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 16/9 nói có vẻ đây chưa phải thời điểm để đến thăm Triều Tiên nhưng sẽ làm điều này trong tương lai.

“Tôi không nghĩ chúng tôi sẵn sàng cho điều này", Tổng thống Trump nói với phóng viên khi được hỏi về việc đến Bình Nhưỡng cho một cuộc gặp với Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un. “Tôi nghĩ chúng tôi đã tìm được hướng đi. Mối quan hệ giữa hai nước rất tốt đẹp”, ông Trump nói thêm, nhưng đây chưa phải lúc thích hợp để đến Triều Tiên.

"Tôi sẽ làm điều đó vào một lúc nào đó, đôi khi trong một tương lai sau này", ông nói. “Và tùy thuộc vào những gì xảy ra, tôi chắc chắn Kim cũng sẽ thích đến Mỹ."

Tổng thống Trump cho biết chưa phải lúc để đến Triều Tiên.

Tổng thống Trump cho biết chưa phải lúc để đến Triều Tiên. Ảnh: AFP

Ông Kim đã có lời mời Tổng thống Trump đến thăm Bình Nhưỡng trong một bức thư vào tháng trước, tờ báo Hàn Quốc JoongAng Ilbo đưa tin hôm 16/9, lặp lại rằng lời mời này đã được đưa ra tại cuộc gặp cuối cùng của hai nhà lãnh đạo vào tháng 6 tại khu phi quân sự DMZ.

Cùng ngày, Triều Tiên đã yêu cầu Mỹ cung cấp bảo đảm an ninh như một điều kiện tiên quyết để nối lại các cuộc đàm phán hạt nhân bế tắc, làm giảm hy vọng có tiến triển trong cuộc đối thoại cấp độ bộ trưởng dự kiến trong những tuần tới.

Các cuộc đàm phán hạt nhân giữa hai nước đã bị bế tắc kể từ khi hội nghị thượng đỉnh thứ hai giữa Chủ tịch Kim và Tổng thống Trump vào tháng 2 kết thúc mà không có thỏa thuận.

Hai bên đã đồng ý bắt đầu lại cuộc đối thoại ở cấp độ làm việc trong cuộc họp ngẫu hứng tại DMZ vào tháng 6 và Bình Nhưỡng tuần trước đã đề nghị tổ chức các cuộc đàm phán này vào cuối tháng 9, một động thái mà Mỹ cho là "đáng khích lệ".

Nhưng nhiều giờ sau, Bình Nhưỡng đã thực hiện một đợt thử vũ khí, mới nhất trong một loạt hoạt động phóng thử mà Triều Tiên đã tiến hành gần đây.