Thủ tướng Đan Mạch nói việc Tổng thống Trump muốn mua Greenland là “vô lý”

(VOH) – Thủ tướng Đan Mạch nói rằng ý tưởng mua Greenland của Tổng thống Donald Trump là “vô lý”.

Lời nhận xét trên đưa ra cùng ngày sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định ông đã thảo luận về khả năng Mỹ thu mua Greenland mặc dù, Trump nói, đó không phải là ưu tiên hàng đầu hiện tại đối với Mỹ.

Thị trấn Upernavik ở phía Tây Bắc Greenland. Ảnh: Reuters

Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen hôm 18/8 nói với tờ Sermitsiaq rằng “Greenland không phải hàng để bán. Greenland không phải thuộc Đan Mạch. Greenland thuộc về Greenland. Tôi hết sức hy vọng rằng đây không phải vấn đề nghiêm túc.”

Tổng thống Trump trong một số lần đã nêu lên ý tưởng mua Greenland, một vùng đất tự trị của Đan Mạch, với chính phủ Đan Mạch. Hôm Chủ nhật 18/8, Trump đã xác nhận mối quan tâm đến việc mua đất nước này, viện lý do rằng Greenland đang gây tổn hại cho Đan Mạch.

Thủ tướng Frederiksen cùng ngày cũng phát biểu rằng các bàn luận xung quanh việc mua Greenland là “thảo luận phi lý”.

Thông tin Trump muốn mua Greenland được tiết lộ đầu tiên bởi tờ The Wall Street Journal. Đây cũng không phải lần đầu tiên chính phủ Mỹ bày tỏ ý định mua vùng đất này. Lần đầu tiên ý tưởng này được đưa ra là dưới thời Tổng thống Harry Truman vào năm 1946. Và vào năm 1867, Ngoại trưởng William Seward cũng tỏ ra quan tâm đến việc mua hòn đảo này.