Cháy rừng dữ dội ở Tây Ban Nha, 8.000 người phải sơ tán khẩn cấp

(VOH) - Khoảng 8.000 người đã phải sơ tán khẩn cấp khi một trận cháy rừng cực lớn đang lan rộng và bùng lên ngoài tầm kiểm soát tại đảo Gran Canaria thuộc quần đảo Canary ở Tây Ban Nha.

Ngọn lửa bắt đầu bùng phát vào ngày thứ Bảy tuần trước 17/8 tại khu vực gần thị trấn Tejeda, sau đó được cộng hưởng từ gió mạnh, nhiệt độ cao và độ ẩm thấp đã khiến ngọn lửa ngày càng lớn mạnh. Sau đó, lửa dần lan đến ngọn núi trung tâm của hòn đảo - nơi có bờ biển và tập trung nhiều du khách, đặc biệt trong những tháng du lịch mùa hè.

Người phát ngôn của cơ quan khẩn cấp địa phương cho biết ngọn lửa hiện vẫn còn vượt ngoài tầm kiểm soát và rất nghiêm trọng.

Theo giới chức đảo Canary, it nhất 16 máy bay và trực thăng cùng hơn 700 lính cứu hỏa đang làm nhiện vụ khống chế ngọn lửa cao khoảng 50m. Hơn 3.400 héc ta đất đã bị thiêu rụi và ngọn lửa vẫn tiếp tục lan nhanh đến khu vực tây bắc - nơi có khu bảo tồn thiên nhiên Tamadaba vốn là nơi sinh trưởng của các khu rừng thông lâu đời nhất của hòn đảo.

Bên cạnh đó, 400 lính cứu hỏa đã làm việc suốt đêm để chiến đấu với ngọn lửa, hy vọng nó không lan đến những khu vực đông dân hơn.

Đây là lần thứ hai trong vòng một tháng khu vực thị trấn Tejeda thuộc quần đảo nghỉ dưỡng Canary phải thực hiện lệnh sơ tán vì cháy rừng.

Cháy rừng dữ dội ở Tây Ban Nha, 8.000 người phải sơ tán khẩn cấp

Cháy rừng dữ dội tại đảo Gran Canaria thuộc quần đảo Canary ở Tây Ban Nha (Ảnh: Reuters)

Cháy rừng dữ dội ở Tây Ban Nha, 8.000 người phải sơ tán khẩn cấp

Người dân và du khách đang theo dõi máy bay dập lửa cháy rừng ở đảo Gran Canaria (Ảnh: The Irish Times)

Đảo Gran Canaria là một trong những điểm đến du lịch nổi tiếng của Tây Ban Nha. Tháng 7 vừa qua, hai địa điểm của quần đảo này là Risco Caido và dãy núi thiêng Gran Canaria đã được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa thuộc Liên hợp quốc (UNESCO) công nhận là di sản thế giới.

Theo thống kê của Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO), hiện Tây Ban Nha là điểm du lịch "đắt khách" thứ hai trên thế giới, sau Pháp. Tuy nhiên, đây cũng là đất nước thường xuyên xảy ra các vụ cháy rừng lớn do thời tiết hanh khô và nhiệt độ cao vào những tháng mùa hè.