Ông Kim Jong-un viết thư mời Tổng thống Trump thăm Bình Nhưỡng

(VOH) - Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un viết thư mời Tổng thống Trump thăm Bình Nhưỡng và cho biết Triều Tiên sẵn sàng nối lại tiến trình đàm phán hạt nhân đang đình trệ.

Bức thư từ ông Kim Jong-un đã được chuyển tới Tổng thống Trump vào tháng 8/2019 đề cập việc Triều Tiên sẵn sàng nối lại tiến trình đàm phán hạt nhân với Mỹ. Thông tin này được truyền thông Hàn Quốc đưa ra, trích dẫn từ các nguồn tin ngoại giao.

Đây là bức thư thứ hai Trump nhận được từ Kim trong bối cảnh các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa giữa hai nước đang bị đình trệ, trước khi Triều Tiên phóng các tên lửa tầm ngắn mới nhất vào thời gian một tuần trước.

Trong lá thư thứ hai, được chuyển cho Tổng thống Trump vào tuần thứ ba của tháng 8, Kim nói đã sẵn sàng gặp Trump cho một hội nghị thượng đỉnh khác - dẫn lời từ một nguồn tin được tờ Joongang Ilbo, Hàn Quốc đăng tải.

Nhà Trắng, Bộ Ngoại giao Mỹ và phái bộ Bắc Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc đều không trả lời yêu cầu bình luận ngay lập tức.

Trump và Kim đã gặp nhau ba lần kể từ tháng 6 năm ngoái để thảo luận về cách giải quyết khủng hoảng của các chương trình tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên, nhưng vẫn chưa có nhiều tiến triển.

Tổng thống Mỹ Donald Trump gặp lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vào ngày 30/6/2019 ở làng đình chiến Pammunjom nằm tại khu vực phi quân sự nằm giữa Triều Tiên và Hàn Quốc (Ảnh: Reuters)

Họ gặp nhau lần cuối tại Vùng phi quân sự (DMZ) giữa Triều Tiên và Hàn Quốc vào tháng 6 và đồng ý khởi động lại các cuộc đàm phán đã bị đình trệ kể từ hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai không thành công giữa hai nhà lãnh đạo tại thủ đô Hà Nội, Việt Nam vào tháng 2 năm nay.

Tuần trước, một loạt tên lửa tầm ngắn đã được phóng chỉ vài giờ sau khi Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son Hui nói rằng nước này sẵn sàng có các cuộc “thảo luận toàn diện” vào cuối tháng này.

Tổng thống Trump sau đó cũng khẳng định ông sẵn sàng gặp nhà lãnh đạo Kim Jong Un vào thời điểm nào đó trong năm nay,

Trước đó, ngày 9/8, Tổng thống Mỹ cho biết ông đã nhận được một "bức thư vô cùng tuyệt vời" dài 3 trang từ ông Kim Jong-un, đồng thời tuyên bố thêm rằng ông sẵn sàng tham dự một cuộc gặp khác với nhà lãnh đạo Triều Tiên.