Chờ...

Pháp điều tra các vụ đe dọa sát hại vận động viên Israel tại Olympic Paris 2024

PHÁP - Cảnh sát Pháp đã mở cuộc điều tra về những lời đe dọa giết người mà 3 vận động viên Israel nhận được tại Olympic Paris 2024, cũng như những tội ác thù hận chống Do Thái xảy ra tại một sân vận động.

Bộ trưởng Nội vụ Gérald Darmanin đã báo cáo về các mối đe dọa giết vận động viên Israel và cuộc điều tra đang được tiến hành.

nguoi-israel-290724

Người hâm mộ Israel tham dự trận đấu bảng D của đội nam giữa Israel và Paraguay tại Olympic Paris - Ảnh: Getty Images

Tuần trước, Bộ trưởng ngoại giao Israel cảnh báo người đồng cấp Pháp về một âm mưu được cho là do Iran hậu thuẫn nhằm vào các vận động viên và khách du lịch Israel trong thời gian diễn ra Olympic Paris 2024.

Phái đoàn Iran tại Liên Hợp Quốc cho biết tuyên bố: “Các hành vi khủng bố không có chỗ trong các nguyên tắc của các nhóm kháng chiến; lời nói dối và sự lừa dối không thể hoán đổi vai trò của nguyên đơn và bị cáo”.

Theo các quan chức, các vận động viên Israel tại Thế vận hội được các đơn vị chiến thuật tinh nhuệ hộ tống đến và rời khỏi sự kiện và được bảo vệ 24 giờ trong suốt thời gian diễn ra Thế vận hội. Cơ quan an ninh nội bộ của Israel, Shin Bet, đang hỗ trợ an ninh.

Các công tố viên cũng đang điều tra những tội ác thù hận chống Do Thái có thể xảy ra trong trận đấu bóng đá giữa Israel và Paraguay vào ngày 27/7 tại Paris, trong đó có những tiếng hô vang và biểu ngữ về cuộc xung đột ở Gaza.

Trận đấu tại sân vận động Paris Saint Germain chứng kiến ​​người hâm mộ "mặc đồ đen, đeo mặt nạ và mang cờ Palestine giương cao biểu ngữ có dòng chữ 'Thế vận hội diệt chủng'" và một trong số họ "có những cử chỉ mang tính chất bài Do Thái", một tuyên bố cho biết.

Một phóng viên AFP tại sân vận động cho biết, khoảng 50 người hâm mộ "cực đoan" trong đám đông đã hát những câu hát bằng tiếng Pháp chống lại Israel và về cuộc chiến ở Gaza. Những câu hát bằng tiếng Pháp bao gồm "Israel Killer" và "Israel đang giết chết trẻ em Palestine".

Bài quốc ca Israel đã bị một phần đám đông la ó. Một số người hâm mộ Israel trên sân vận động đã hô vang “Giải thoát con tin”.

Theo tuyên bố từ văn phòng công tố, những người hâm mộ này có thể bị buộc tội kích động thù hận chủng tộc.

Các công tố viên cho biết, các sĩ quan chống tội phạm mạng cũng đang điều tra việc phát hành dữ liệu cá nhân của các vận động viên trên mạng xã hội vào ngày 26/7 và tìm cách xóa bỏ dữ liệu đó.

Thông tin cá nhân của các vận động viên Israel bị rò rỉ trên mạng xã hội, bao gồm kết quả xét nghiệm máu và thông tin đăng nhập.