Chờ...

Pháp giải thích lý do bắt CEO Telegram Pavel Durov

VOH - Ngày 26/8, Laure Beccuau, công tố viên tại Paris, thông báo rằng Pavel Durov, CEO của Telegram, đã bị bắt trong khuôn khổ một cuộc điều tra bắt đầu từ ngày 8/7.

Durov bị nghi ngờ liên quan đến các tội danh nghiêm trọng bao gồm đồng lõa trong việc phát tán nội dung khiêu dâm trẻ em, buôn bán ma túy, rửa tiền và từ chối hợp tác với cơ quan chức năng.

Theo Beccuau, cuộc điều tra hiện đang được các chuyên gia về tội phạm mạng và chống gian lận xử lý. Durov đã bị thẩm vấn bởi các điều tra viên.

Ông Durov tại một hội nghị công nghệ ở Tây Ban Nha năm 2016  Re
Ông Durov - Ảnh: Reuters

Jean-Michel Bernigaud, tổng thư ký Ofmin, cơ quan cảnh sát Pháp chuyên trách phòng chống bạo lực với trẻ vị thành niên, cho biết lý do chính khiến Durov bị bắt là do Telegram không kiểm soát được nội dung liên quan đến trẻ em. 

Tại Pháp, các vụ án hình sự phức tạp thường được xử lý bởi các thẩm phán đặc biệt, những người có quyền điều tra rộng rãi và đưa ra cáo buộc nếu có đủ bằng chứng.

Tuy nhiên, thẩm phán cũng có quyền hủy bỏ cáo buộc nếu bằng chứng không đủ thuyết phục. Các vụ án hình sự có thể kéo dài nhiều năm.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã lên tiếng về vụ việc, khẳng định rằng vụ bắt giữ Durov không mang động cơ chính trị.

Ông Macron cho biết đã đọc được "thông tin sai lệch về Pháp" liên quan đến sự việc, mặc dù không nêu rõ cụ thể. Ông khẳng định Pháp cam kết bảo vệ tự do ngôn luận, điều này không thường xuyên xảy ra trong các giai đoạn đầu của cuộc điều tra hình sự.

Truyền thông Pháp đưa tin rằng Durov bị bắt tại sân bay Le Bourget ở ngoại ô Paris vào tối ngày 24/8, sau khi đến từ Azerbaijan bằng máy bay riêng. Durov hiện vẫn bị giam giữ trong khi các nhà chức trách Pháp tiếp tục điều tra.

Vụ bắt giữ Durov đã gây ra nhiều đồn đoán và tranh cãi. Một số blogger quân sự Nga cho rằng đây là một phần của cuộc chiến chống Moskva của phương Tây, vì Telegram là công cụ liên lạc chính của quân đội Nga.

Họ nghi ngờ rằng tình báo phương Tây có thể khai thác dữ liệu nhạy cảm của quân đội Nga thông qua ông Durov. Tỷ phú Elon Musk cũng chỉ trích vụ việc và đặt câu hỏi về quyền tự do ngôn luận ở châu Âu.

Điện Kremlin đã bày tỏ quan ngại về vụ bắt giữ, cho biết Nga chưa nhận được thông tin chính thức từ Pháp và đã yêu cầu được tiếp cận Durov, nhưng chưa nhận được phản hồi từ phía Pháp.

Telegram đã khẳng định rằng công ty này tuân thủ nghiêm ngặt Đạo luật Dịch vụ Kỹ thuật số của Liên minh châu Âu, yêu cầu các nền tảng mạng xã hội lớn phải ngăn chặn hoạt động trao đổi nội dung và dịch vụ bất hợp pháp.

Pavel Durov, 39 tuổi, được mệnh danh là "Mark Zuckerberg của Nga," là người sáng lập Telegram, nền tảng có hơn 900 triệu người sử dụng.

Telegram nổi tiếng với tính năng mã hóa đầu cuối, bảo vệ quyền riêng tư của người dùng, nhưng điều này cũng làm cho nó trở thành mục tiêu hấp dẫn cho các tổ chức tội phạm và nhóm cực đoan.

Durov đã tuyên bố vào tháng 4 rằng ông đã bị các chính phủ gây sức ép, nhưng cam kết rằng Telegram sẽ tiếp tục giữ vai trò trung lập trong các vấn đề địa chính trị.