Pháp mở chiến dịch truy quét các nhóm Hồi giáo cực đoan sau vụ sát hại giáo viên

(VOH) – Phát ngôn viên Chính phủ Gabriel Attal ngày 21/10 khẳng định Pháp sẽ triển khai chiến dịch chống các nhóm Hồi giáo cực đoan sau vụ sát hại dã man một giáo viên nước này vào tuần trước.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cũng đã công bố quyết định giải tán ngay lập tức nhóm Hồi giáo cực đoan mang tên Sheikh Yassin - nhà sáng lập phong trào Hamas ở Palestine và bị ám sát vào năm 2004. Tổ chức vũ trang Hamas hiện phủ nhận mọi liên quan đến vụ việc lần này và hoạt động của nhóm Sheikh Yassin ở Pháp.

Nạn nhân trong vụ việc gây chấn động nước Pháp những ngày qua là Samuel Paty, 47 tuổi - thầy giáo dạy lịch sử và địa lý ở trường trung học Bois-d'Aulne tại thị trấn Conflans-Sainte-Honorine thuộc tỉnh Yvelines.

Ông bị sát hại dã man vào ngày 16/10 bởi Abdullakh Anzoro - một thanh niên 18 tuổi gốc Chechen. Anzoro đã bị cảnh sát bắn chết ngay sau đó. Nguyên nhân được cho là vì ông Paty đã sử dụng hai bức tranh biếm họa về nhà tiên tri Muhammad như một phần của cuộc thảo luận về tự do ngôn luận tại lớp học của mình.

Ngày 18/10, hàng chục nghìn người đã tham gia các cuộc tập hợp tại nhiều thành phố ở Pháp để tưởng niệm giáo viên Samuel Paty và bày tỏ quyết tâm bảo vệ quyền tự do ngôn luận, chống những tư tưởng cực đoan.

Pháp mở chiến dịch chống các nhóm Hồi giáo cực đoan sau vụ sát hại giáo viên
Người dân Pháp xuống đường tưởng niệm thầy giáo Samuel Paty và phản đối các nhóm Hồi giáo cực đoan. Ảnh: Reuters\

Trong cuộc họp Hội đồng Quốc phòng vào ngày 18/10, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã khẳng định “những kẻ Hồi giáo cực đoan sẽ không thể ngủ yên trên đất Pháp” và “nỗi sợ hãi sẽ không còn”. Sau đó, Tổng thống Pháp đã thông báo về kế hoạch hành động nhằm vào những hiệp hội và cá nhân có mối liên hệ với những phần tử Hồi giáo cực đoan và thường có những lời kêu gọi kích động hận thù.

Khoảng 50 hiệp hội, bị nghi ngờ có mối liên hệ với Hồi giáo cực đoan, đang nằm trong tầm ngắm của chính quyền, đặc biệt là tổ chức Hồi giáo CCIF và hiệp hội nhân đạo Baraka City. Đền thờ Hồi giáo ở Pantin, tỉnh Seine-Saint-Denis, ngoại ô Paris cũng bị đóng cửa kể từ ngày 21/10. Đền thờ này đã chuyển tiếp trên trang Facebook của mình một trong những video tố cáo tiết học của nhà giáo Samuel Paty.

Phát ngôn viên của Chính phủ Pháp Gabriel Attal khẳng định: “Đây là cuộc chiến vì an ninh, văn hóa và cả nền giáo dục nước Pháp.”