Mỹ cáo buộc Nga và Iran can thiệp bầu cử Tổng thống

(VOH) - Các quan chức an ninh quốc gia Mỹ cho biết Nga và Iran đang có những động thái can thiệp vào sự kiện bầu cử Tổng thống Mỹ sẽ diễn ra vào tháng tới.

Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia Mỹ John Ratcliffe ngày 21/10 đã đưa ra thông tin trên tại một cuộc họp báo bất thường có sự tham dự của Giám đốc FBI Chris Wray, trong bối cảnh chỉ còn khoảng 13 ngày nữa là đến ngày bầu cử chính thức.

Người đứng đầu Cơ quan Tình báo Mỹ khẳng định nước này đã phát hiện ra Iran và Nga đã thu thập một số thông tin đăng ký của cử tri.

Ông Ratcliffe cho biết phía Iran đã sử dụng thông tin thu thập được và tiến hành gửi các email đe dọa đến các cử tri Đảng Dân chủ, gây bất ổn xã hội và cố tình gây phương hại đến Tổng thống Donald Trump. Những email đe dọa này được thiết kế để trông giống như email được gửi từ nhóm cực hữu Proud Boys ủng hộ Tổng thống Trump.

Việc Mỹ phải tổ chức một cuộc họp bất thường khi ngày bầu cử đã gần kề là một minh chứng cho thấy Chính phủ Mỹ luôn tăng cường theo dõi các hoạt động mang tính phá hoại về việc can thiệp kết quả bầu cử và các chiến dịch từ nước ngoài nhằm gây nhiễu loạn, phát tán thông tin không chính xác.

Giám đốc Cơ quan Tình báo Mỹ Ratcliffe nhận định, các thông tin đăng ký của cử tri có thể được dùng để “gửi những thông tin sai lệch, gieo rắc sự bất ổn và có thể làm suy yếu niềm tin của công chúng vào nền dân chủ ở Mỹ.”

Tại cuộc họp báo, tuy không cáo buộc Nga đang có những hành động phá hoại như Iran, nhưng các quan chức an ninh Mỹ cũng khẳng định Nga cũng đã tiến hành thu thập thông tin về cử tri, tương tự với năm 2016; đồng thời cho biết Mỹ luôn sẵn sàng ứng phó xử lý trước những tình huống như vậy.

Ông Ratcliffe tuyên bố những hoạt động can thiệp vào bầu cử Mỹ đã được phát hiện ngay lập tức và các cơ quan thực thi pháp luật đang theo dõi tình hình.

“Nếu bạn nhận được một email đe dọa hoặc thao túng, đừng lo lắng và đừng phát tán nó. Mỹ sẽ không khoan nhượng với việc can thiệp vào cuộc bầu cử và sẵn sàng khiến những kẻ làm điều đó phải trả giá”, ông Ratcliffe kết luận.

Mỹ cáo buộc Nga và Iran can thiệp bầu cử Tổng thống
Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia Mỹ - John Ratcliffe tại buổi họp báo bất thường ngày 21/10/2020. Ảnh: Fox News

Giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) Christopher Wray phát biểu tại cuộc họp báo cho biết hệ thống bầu cử ở Mỹ hiện vẫn trong tình trạng an toàn và không bị ảnh hưởng. “Người dân cần phải tự tin vào lá phiếu của mình”, ông Wray khẳng định.

Trước đó, các cơ quan tình báo Mỹ đã cảnh báo rằng Iran có thể can thiệp để gây tổn hại đối với Tổng thống Trump và Nga có thể giúp ông trong kỳ bầu cử sắp tới, dù phía Nga và Iran đều luôn bác bỏ các cáo buộc.

Tính đến hết ngày thứ Tư 21/10 theo giờ Mỹ, đã có hơn 40 triệu người Mỹ đi bỏ phiếu sớm cho cuộc bầu cử chọn ra vị Tổng thống thứ 46 của đất nước. Cuộc đua vào Nhà Trắng năm nay giữa hai ứng viên Donald Trump và Joe Biden hiện đã vào giai đoạn nước rút, cả hai ứng viên đang cân nhắc kỹ lưỡng những nước đi cuối cùng và tất cả sẽ cùng chờ đợi kết quả chính thức được công bố sau ngày 3/11 tới.