Pháp phạt nặng hành vi mua dâm

(VOH) - Ngày 06/04, Pháp đã thông qua một đạo luật trong một nỗ lực chấm dứt tình trạng mua bán dâm. Theo đó, với bất kì hành vi mua dâm bị phát hiện lần đầu tiên sẽ bị phạt 1.500 euro (tương đương 40 triệu đồng) và 3.500 euro (gần 90 triệu đồng) nếu tái phạm.

Những cô gái mại dâm biểu tình với tấm bảng có nội dung “Đừng đọng vào khách hàng của chúng tôi”. Ảnh BBC.

Đạo luật “chống mại dâm” đã được đưa ra thảo luận tại cuộc họp Nghị viện Pháp từ hai năm trước và nhận được nhiều ý kiến trái chiều. Trong khi hạ viện ủng hộ điều luật thì thượng viện vẫn tiếp tục bỏ phiếu chống mỗi lần luật được trình ra thảo luận.

Thậm chí, một cuộc biểu tình đã diễn ra để phản đối đạo luật này. Đoàn người với hơn 60 gái mại dâm từng diễu hành trên đường phố với biểu ngữ "Đừng giải phóng chúng tôi, chúng tôi sẽ tự chăm sóc cho bản thân”.

Trong khi những người ủng hộ nói rằng đạo luật này sẽ giúp chống lại nạn buôn người (85% gái mại dâm Pháp là nạn nhân của các tổ chức buôn người), tuy nhiên số khác lại cho rằng việc áp dụng hình phạt cứng rằng này có thể ảnh hưởng đến kế sinh nhai của khoảng 30.000 và 40.000 gái mại dâm đang hành nghề trên khắp nước Pháp.

Nghị sĩ Maud Olivier cho biết trong nội dung đạo luật cũng đưa ra những giải pháp hỗ trợ gái mại dâm như hỗ trợ tài chính để học nghề, những cô gái mại dâm người nước ngoài sẽ được hỗ trợ cấp giấy lưu trú sau 6 tháng nếu đồng ý hòa lương…

Trước Pháp, Thụy Điển là nước đầu tiên trên thế giới ban hành đạo luật “chống mại dâm” và áp dụng hình phạt hình sự đối với những kẻ mua đâm chứ không phải là những cô gái hành nghề.