Nokia cắt giảm hàng ngàn việc làm sau thỏa thuận mua Alcatel

(VOH) - Hãng điện thoại di động Nokia (NOKIA.HE) đang có kế hoạch cắt giảm hàng ngàn việc làm trên toàn thế giới, trong đó có 1.400 việc làm ở Đức và 1.300 việc làm ở Phần Lan như một phần của chương trình cắt giảm chi phí sau khi họ mua lại hãng thiết bị viễn thông Pháp - Alcatel-Lucent.

Logo phía trên của trụ sở chính Nokia tại Espoo, Phần Lan (Ảnh: Reuters) 

Như vậy, công ty lớn nhất của Phần Lan đã cắt giảm hàng ngàn việc làm tại Phần Lan trong thập kỷ qua khi hoạt động kinh doanh điện thoại của hãng này bị lu mờ bởi sự nổi lên của hàng loạt đối thủ điện thoại thông minh khác.

Dù hoạt động kinh doanh điện thoại đã bán cho Microsoft (MSFT.O), nhưng công ty này vẫn tiếp tục đối mặt với suy thoái nặng nề.

Tập trung vào mảng thiết bị mạng viễn thông, Nokia đang tìm cách để giảm chi phí hoạt động xuống còn khoảng 1,03 tỷ đô la vào năm 2018 sau khi dành tới 17,7 tỷ đô la mua lại đối thủ Alcatel-Lucent.

Việc mua lại nhằm giúp Nokia cạnh tranh với Ericsson của Thụy Điển và Huawei của Trung Quốc trong một thị trường mà tăng trưởng hạn chế và cạnh tranh gay gắt từ Trung Quốc.

Cổ phiếu của Nokia đã tăng 0,9 % sau thông báo cắt giảm việc làm hôm qua 6/4.

Nokia từ chối đưa ra con số tổn thất toàn cầu, nhưng cho biết hãng này đang bắt đầu các cuộc đàm phán với đại diện người lao động tại 30 quốc gia. Công ty sử dụng khoảng 104.000 lao động trên toàn thế giới, trong đó có khoảng 6.850 lao động ở Phần Lan, 4.800 tại Đức và 4.200 tại Pháp.

Bộ trưởng kinh tế của Phần Lan Olli Rehn cho biết: "Chúng tôi rất đáng tiếc về những tin tức về kế hoạch mới của Nokia... Chúng tôi hy vọng Nokia sẽ chịu trách nhiệm xã hội và một phần nào đó chăm sóc, đào tạo những người mất việc làm".