Pháp: Tấn công bằng súng ở Lyon sau liên tiếp các vụ khủng bố

(VOH) - Một vụ tấn công bằng súng đã xảy ra tại nhà thờ ở trung tâm thành phố Lyon của Pháp vào ngày 31/10, khiến một linh mục bị thương nặng.

Vụ việc xảy ra trong bối cảnh Pháp nâng cảnh báo an ninh lên mức cao nhất sau vụ tấn công bằng dao tại một nhà thờ ở thành phố Nice khiến 3 người thiệt mạng.

Vụ tấn công ở Lyon xảy ra vào khoảng 4 giờ 00 chiều theo giờ địa phương khi một linh mục đang đóng cửa nhà thờ thì bất ngờ bị bắn hai phát đạn và bị thương nặng.

Nguồn tin cảnh sát cho biết, người bị tấn công là linh mục Chính thống giáo Nikolaos Kakavelaki, 52 tuổi, có quốc tịch Hy Lạp.

Hiện chưa có thông tin về nghi phạm cũng như động cơ vụ tấn công dù ngay sau đó cảnh sát đã bắt giữ được nghi phạm.

Đây là vụ việc mới nhất xảy ra chỉ 2 ngày sau vụ tấn công bằng dao nhằm vào các tín đồ đang cầu nguyện ở một nhà thờ Notre Dame tại thành phố Nice, miền Nam nước Pháp, khiến 3 người thiệt mạng.

Binh sĩ Pháp bảo vệ hiện trường vụ tấn công bằng súng tại Lyon. (Nguồn: AFP)

Theo cảnh sát Pháp xác định thì, hung thủ là Brahim Aouissaoui, 21 tuổi, người Tunisia. Đối tượng được cho là đã đến châu Âu qua đảo Lampedusa của Italy vào cuối tháng 9, sau đó tới Pháp vào đầu tháng 10 nhưng không có tên trong hồ sơ theo dõi của các cơ quan tình báo cũng như cảnh sát.

Đây là vụ tấn công thứ 3 chỉ trong hơn 2 tháng tại Pháp liên quan đến các phần tử cực đoan Hồi giáo, bao gồm vụ sát hại dã man một thầy giáo lịch sử hôm 16/10 ở Nice xảy ra trong bối cảnh Pháp vẫn đang phải giải quyết những căng thẳng nảy sinh liên quan vụ giáo viên lịch sử người Pháp Samuel Paty bị một phần tử Hồi giáo cực đoan sát hại dã man ngày 16/10 vừa qua do cho các học sinh xem tranh biếm họa Nhà tiên tri Mohammed trong tiết học.

Vụ việc của thầy giáo Paty đã gây chấn động dư luận nước Pháp. Chính phủ của Tổng thống Emmanuel Macron gọi đây là "vụ tấn công của các phần tử khủng bố Hồi giáo", đồng thời mở đợt truy quét chống các lực lượng khủng bố và tuyên bố quyết tâm không nhân nhượng bất kỳ phần tử Hồi giáo cực đoan nào.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, ngày 31/10 cho biết, ông hiểu rằng những bức tranh biếm họa có thể gây sốc, song không bao giờ chấp nhận đó là lý do biện minh cho hành vi bạo lực.

Vào chiều 31/10, trong cuộc trả lời phỏng vấn kéo dài 55 phút được kênh truyền hình Al Jazeera phát sóng bằng tiếng Arab, Tổng thống Macron đã “giải thích lại” nền tảng của mô hình Pháp. Cụ thể, đó là “các giá trị của nền Cộng hòa, tự do báo chí, tự do vẽ và biếm họa”. Ông cũng khẳng định quyết tâm chống chủ nghĩa khủng bố trên lãnh thổ quốc gia, đồng thời phủ nhận ý đồ bêu xấu người Hồi giáo.

Bên cạnh đó, Tổng thống Macron cũng chỉ trích những lời kêu gọi tẩy chay hàng hóa Pháp là “không thể chấp nhận được,” và cho rằng chiến dịch này được dàn dựng “dựa trên những lời dối trá” về những bức biếm họa đăng trên tuần báo Charlie Hebdo.