Bầu cử Mỹ 2020: Hơn 90 triệu cử tri đã đi bỏ phiếu sớm

(VOH) - Hơn 90 triệu người Mỹ đã tham gia bỏ phiếu khi chỉ còn 3 ngày nữa là tới ngày bầu cử chính thức 3/11.

Nước Mỹ đã nhận được hơn 90 triệu phiếu bầu. Con số này tương đương khoảng 66%, tức gần 2/3, tổng số hơn 136,5 triệu phiếu bầu trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016.

Theo Đài CNN, số phiếu bầu trên đại diện cho gần 43% số cử tri đã đăng ký của Mỹ. 14 bang của quốc gia này đã ghi nhận hơn một nửa số cử tri đi bỏ phiếu trước ngày 3/11.

Bầu cử Mỹ 2020: Hơn 90 triệu cử tri đã đi bỏ phiếu sớm
Nhiều cử tri Mỹ đi bỏ phiếu sớm. Ảnh: Reuters

35 tiểu bang và thủ đô Washington đã vượt một nửa tổng số phiếu của họ trong năm 2016. Các tiểu bang này bao gồm Texas, Georgia, North Carolina, Nevada, Florida, Arizona, Colorado, Wisconsin, Maine, Iowa, Michigan, Minnesota và Nebraska.

Tính tới ngày 30/10, số phiếu tại Texas và Hawaii đã vượt qua tổng số của năm 2016.

Theo đó, nhiều tiểu bang đã ghi nhận số phiếu sớm kỷ lục ở cả loại hình bầu cử trực tiếp và bỏ phiếu qua thư so với các đợt trước.

Trong bối cảnh đại dịch vẫn đang tiếp diễn, nhiều tiểu bang đã kéo dài thời gian bỏ phiếu sớm và mở rộng hoạt động bỏ phiếu qua thư. Cử tri tại một số bang đã xếp hàng dài và kiên nhẫn chờ đợi nhiều giờ đồng hồ để bỏ phiếu trực tiếp.

Cũng theo CNN, những người ủng hộ ứng viên Joe Biden bên đảng Dân chủ ưu tiên bầu cử qua thư, trong khi đa số người ủng hộ Tổng thống Donald Trump cho biết họ muốn đi bầu trực tiếp trong ngày 3/11.

Theo chuyên trang phân tích chính trị FivethirtyEight, hiện tại ông Joe Biden vẫn đang có nhiều ưu thế khi có đến 52,1% sự ủng hộ, trong khi con số này dành cho Tổng thống Trump chỉ là 43,2%. Nếu ngày 30/10 là ngày bầu cử chính thức tại Mỹ thì ông Biden có thể nhận được 347 phiếu đại cử tri với 53,34% phiếu phổ thông. Còn tổng thống Trump, ông chỉ có thể nhận được 191 phiếu đại cử tri và 45,41% phiếu phổ thông.

Trong không khí căng thẳng của giai đoạn nước rút của kỳ bầu cử Mỹ 2020, hai ứng cử viên vẫn đang tích cực đi vận động tranh cử nhằm cố gắng thu hút thêm một lượng cử tri bỏ phiếu cho mình. Trong khi ông Biden ở tại quê nhà Delaware vì tình hình dịch Covid-19, Tổng thống Donald Trump tập trung những ngày cuối cùng tại các bang công nghiệp có truyền thống ủng hộ đảng Dân chủ như Michigan, Wisconsin và Pennsylvania.

Trong lịch trình tranh cử cuối tuần này, ông Trump dành ngày 31/10 tại tiểu bang Pennsylvania, trong khi ông Biden tiếp tục vận động tranh cử tại Michigan cùng cựu tổng thống Barack Obama.

Tới ngày 1/11, ông Biden sẽ đến Philadelphia, trong khi Tổng thống Trump thực hiện 5 buổi vận động tại Michigan, Iowa, North Carolina, Georgia và Florida.