Chờ...

Phát biểu về NATO của ông Trump khiến đảng Cộng hòa thêm chia rẽ?

VOH - The Hills đưa tin, những nhận xét của cựu tổng thống Trump về NATO, đang làm sâu sắc hơn sự chia rẽ trong nội bộ đảng Cộng hòa.

Thượng nghị sĩ Tommy Tuberville nói: “Tất cả chỉ là sự mỉa mai. Hầu hết đều chưa có gì nghiêm túc.”

Trước đó cựu tổng thống Trump đã đe dọa các nước không hoàn thành nghĩa vụ tài chính với NATO, rằng ông sẽ khuyến khích Nga làm bất kỳ điều gì họ muốn với những thành viên này.

Ông Trump tiếp tục gây sóng gió bằng các phát biểu nhạy cảm - Ảnh: Miami Herald
Ông Trump tiếp tục gây sóng gió bằng các phát biểu nhạy cảm - Ảnh: Miami Herald

Thượng nghị sĩ James Lankford phản bác: “Tôi không đồng ý việc quay lưng với đồng minh. Điều đó chưa bao giờ được thực hiện và sẽ không bao giờ được thực hiện. Đó là bước đi sai lầm.”

Thượng nghị sĩ Joni Ernst cũng bác bỏ nhận xét của cựu tổng thống. Bà nói: “Chúng ta không nên khuyến khích bất cứ điều gì như vậy. Rõ ràng, châu Âu là đối tác của chúng ta. Chúng ta sẽ tiếp tục thúc đẩy họ đóng góp cho NATO.”

Tháng trước, một chính trị gia cấp cao của Liên minh châu Âu cho biết, ông Trump trong cuộc gặp năm 2020 với Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen, đã đe dọa không bảo vệ châu Âu nếu lục địa này bị tấn công.

Mặc dù các nhà lập pháp đã thông qua dự luật vào tháng 12/2023, cấm bất kỳ tổng thống nào rút nước Mỹ khỏi NATO, nhưng văn bản này không đề cập đến những hành động khác của tổng thống có thể làm suy yếu liên minh.

Thượng nghị sĩ Jack Reed nói: “Có rất nhiều nguyên nhân làm cho Hoa Kỳ và châu Âu gắn kết trong NATO. Tuy nhiên tổng thống có nhiều hành động dễ dàng làm suy yếu nó. Ví dụ rút quân hoặc vũ khí khỏi châu Âu.”

Thượng nghị sĩ Jeanne Shaheen thì lo ngại, muốn có thêm các biện pháp bảo vệ sau những bình luận của ông Trump. Theo bà, nước Mỹ không chấp nhận một tổng thống xúc phạm đồng minh và tạo niềm tin cho kẻ thù.

Nhưng Thượng nghị sĩ Marco Rubio, người soạn thảo dự luật ngăn chặn tổng thống rút khỏi NATO, đã bác bỏ những lo ngại cũng như viễn cảnh đặt thêm hàng rào chắn, để kiểm soát hành động của ông Trump.

Nghị sỹ Rubio nói: “Những điều ông ấy đề cập đều không có triển vọng hay thực tế. Các phát ngôn đó không có nghĩa là Hoa Kỳ không bảo vệ đồng minh. Không cần phải quá lo lắng. Chúng ta vẫn sẽ gắn chặt với đồng minh.”