Chờ...

Cựu Tổng thống Trump bị chỉ trích vì nói sẽ không bảo vệ các nước NATO

VOH - Cựu Tổng thống Trump gây phẫn nộ khi cho biết ông sẽ không bảo vệ các nước thành viên NATO nếu họ không đóng tiền và thậm chí sẽ khuyến khích Nga làm bất cứ điều gì họ muốn.

Nhà Trắng đã lên tiếng chỉ trích ông Trump vì phát biểu này, gọi nó là “kinh hoàng và mất kiểm soát”.

Cựu Tổng thống Trump đã tiết lộ những lời nói của mình trong một cuộc mít tinh ở bang Nam Carolina vào thứ Bảy, khi kể lại một cuộc họp với các nhà lãnh đạo NATO khi ông còn làm tổng thống. Ông nói rằng ông đã từ chối bảo vệ một nước lớn, mà ông không nêu tên, khi nước đó hỏi ông liệu Mỹ có bảo vệ họ nếu bị Nga tấn công không.

“Không, tôi sẽ không bảo vệ các ông. Thực tế tôi sẽ khuyến khích họ làm bất cứ điều gì họ muốn. Các ông phải góp tiền” - ông Trump trích dẫn lời của mình, theo Reuters.

Cựu Tổng thống Trump bị chỉ trích vì nói sẽ không bảo vệ các nước NATO 1

Cựu Tổng thống Donald Trump nhiều khả năng "tái đấu" Tổng thống Joe Biden trong cuộc tổng tuyển cử tháng 11. Ảnh: Reuters

Người phát ngôn Nhà Trắng Andrew Bates đã phản ứng gay gắt trước phát biểu của ông Trump, nói rằng ông Trump đang “khuyến khích các chế độ sát nhân thực hiện xâm lược đối với các đồng minh thân thiết nhất của chúng ta”. Ông Bates cũng nói rằng phát biểu này “đe dọa an ninh quốc gia Mỹ, sự ổn định toàn cầu và nền kinh tế trong nước của chúng ta”.

Theo hiệp ước NATO, tất cả các nước thành viên đều cam kết bảo vệ nhau nếu một trong số họ bị tấn công. NATO hiện có 30 nước thành viên, trong đó Mỹ là nước đóng góp nhiều nhất về quân sự và tài chính.

Cựu Tổng thống Trump, người đang là ứng cử viên sáng giá của Đảng Cộng hòa cho cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm nay, đã nhiều lần chỉ trích NATO và đe dọa rút Mỹ ra khỏi khối. Ông cũng đã cắt giảm tài trợ quốc phòng cho NATO và phàn nàn về việc các nước đồng minh không đóng góp đủ tiền cho liên minh này.

Tổng thống Mỹ Joe Biden, đối thủ của ông Trump, đã khôi phục các mối quan hệ đồng minh của Mỹ kể từ khi nhậm chức vào năm 2021, và khẳng định rằng NATO là “đồng minh lớn và quan trọng nhất từ trước đến nay”.

Các đồng minh châu Âu của Mỹ đang lo ngại về cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine, một nước không phải là thành viên NATO nhưng có mối quan hệ chặt chẽ với khối. Nga đã tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào năm 2022, sau khi ông Trump rời khỏi Nhà Trắng.

Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg tháng trước đã khẳng định rằng ông không nghĩ ông Trump sẽ rút Mỹ ra khỏi NATO nếu đắc cử. Ông Stoltenberg cũng đang thúc đẩy các nước thành viên NATO tăng cường chi tiêu quốc phòng và đóng góp quân sự hơn cho liên minh này.