Phát hiện chủng virus cúm mới có khả năng gây ra đại dịch ở Trung Quốc

(VOH) - Các nhà khoa học vừa phát hiện ra một chủng virus cúm mới có tiềm năng gây ra đại dịch ở Trung Quốc.

Đây là kết quả được công bố trên ấn phẩm của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia Mỹ. Theo đó, virus cúm này được phát hiện gần đây ở heo, tuy nhiên chúng có thể biến đổi và lây lan dễ dàng từ người sang người, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát dịch trên toàn cầu. Do đó chúng cần được giám sát chặt chẽ.

Virus cúm heo mới được đặt tên là G4 EA H1N1, có nguồn gốc di truyền từ chủng cúm H1N1 gây ra đại dịch toàn cầu năm 2009. Nhóm nghiên cứu - gồm các nhà khoa học đến từ các trường đại học tại Anh quốc cho biết: "G4 có đầy đủ đặc điểm cần thiết cho thấy khả năng thích nghi cao với người nhiễm bệnh.”

Các nhà khoa học cũng nói rằng họ đã tìm thấy bằng chứng về sự lây nhiễm gần đây của chủng virus cúm mới bắt đầu từ nhân viên tại các lò mổ và trung tâm chế biến thịt heo ở Trung Quốc.

Nhóm nghiên cứu kêu gọi chính quyền những địa phương có ca nhiễm bệnh nhanh chóng đưa ra các biện pháp khẩn cấp để giám sát những người làm việc ở trại nuôi heo, lò giết mổ. Bởi vì chủng cúm lợn này mới, con người có thể có ít hoặc không có khả năng miễn dịch với virus.

Phát hiện chủng virus cúm mới có khả năng gây ra đại dịch ở Trung Quốc

Chủng virus cúm mới có nguồn gốc di truyền từ chủng cúm H1N1 gây ra đại dịch toàn cầu năm 2009. Ảnh: BBC

Giáo sư James Wood - Trưởng khoa thú y tại Đại học Cambridge (Anh), nhận định: "Công trình nghiên cứu được đưa ra như một lời nhắc nhở mạnh mẽ rằng lúc nào cũng có nguy cơ xuất hiện mầm bệnh mới và các động vật nuôi, mà con người tiếp xúc nhiều hơn với động vật hoang dã, có thể đóng vai trò là nguồn gốc của các loại virus gây đại dịch.”

Các đợt bùng phát cúm mới luôn là những mối quan tâm y tế hàng đầu của các chuyên gia, nhất là trong thời kỳ hiện nay cả thế giới đang đấu tranh giải quyết đại dịch Covid-19 do virus Sars-CoV-2 gây ra.