Chờ...

Phát hiện đường hầm lớn nhất từ trước đến nay của Hamas ở Gaza

VOH - Quân đội Israel tuyên bố đã phát hiện một đường hầm được cho là lớn nhất từ trước đến nay của phong trào vũ trang Hồi giáo Hamas tại khu vực cửa khẩu Erez nối Dải Gaza với Israel.

Đường hầm được xây dựng kiên cố bằng bê tông và khung sắt, nằm ở độ sâu 50m dưới mặt đất, có chiều cao và bề rộng khoảng 3m và được cho là dùng để vận chuyển các loại phương tiện từ Gaza đến khu vực biên giới.

Người phát ngôn của quân đội Israel - Chuẩn Đô đốc Daniel Hagari cho biết đây là đường hầm lớn nhất mà Israel phát hiện được ở Gaza, với tổng chiều dài của đường hầm khoảng 4 km, đủ để di chuyển đến phía bắc Gaza City - nơi từng là cứ điểm chỉ huy của Hamas và nay trở thành một trong những vùng chiến sự khốc liệt bậc nhất.

“Đây là đường hầm lớn nhất nối với cửa khẩu Erez. Xây được đường hầm này phải tiêu tốn hàng triệu USD và mất nhiều năm để hoàn thành. Các loại phương tiện, xe cộ có thể đi qua đường hầm này”, ông Daniel Hagari nói.

Phía Hamas hiện chưa phản hồi gì về thông tin trên của Israel.

Việc phá hủy hoặc vô hiệu hóa hệ thống địa đạo của Hamas là một trong những mục tiêu quan trọng của quân đội Israel khi tiến công vào Gaza, kể từ sau khi Hamas mở cuộc tấn công quy mô lớn vào nước này hôm 7/10 khiến hàng ngàn người thiệt mạng và hàng trăm con tin bị bắt giữ

Phát hiện đường hầm lớn nhất từ trước đến nay của Hamas ở Gaza
Binh sĩ Israel tại lối vào của đường hầm nằm gần cửa khẩu Erez nối Dải Gaza với Israel - Ảnh: AFP
Phát hiện đường hầm lớn nhất từ trước đến nay của Hamas ở Gaza
Binh sĩ Israel bên trong đường hầm vừa mới phát hiện của Hamas - Ảnh: AP
Phát hiện đường hầm lớn nhất từ trước đến nay của Hamas ở Gaza
Các đường hầm mà quân đội Israel phát hiện trước đây thường chỉ đủ một người đi qua - Ảnh: AFP

Các đường hầm được biết đến trong hệ thống địa đạo của Hamas có một số là do chính Hamas công bố và một số là do Israel phát hiện. Tuy nhiên nhìn chung đa số đường hầm đều hẹp và nhỏ, chỉ đủ chỗ cho một người đi bộ qua.

Việc tìm ra đường hầm kích thước lớn có thể cho cả xe chạy qua như trên được xem là phát hiện cực kỳ quan trọng của quân đội Israel.

Theo ông Daniel Hagari, đường hầm này có xu hướng chếch xuống, do đó ông tin rằng đây là một phần của một mạng lưới hầm ngầm lớn hơn nữa chưa được phát hiện.

Theo Reuters, hệ thống địa đạo của Hamas là thách thức đối với Israel vì lo ngại đây cũng có thể là nơi Hamas giam giữ các con tin. Việc phải đảm bảo an toàn cho các con tin trong mục tiêu chung là phá hủy các đường hầm được xem là nguyên nhân làm chậm tốc độ tiến công của quân đội Israel.