Chờ...

Các cảng biển Israel ngừng cập nhật lịch trình tàu do Houthi đe dọa tấn công

VOH - Sau khi lực lượng Houthi ở Yemen tuyên bố sẽ tấn công các tàu thương mại quốc tế đi qua Biển Đỏ để ủng hộ Hamas, các cảng biển của Israel ngừng cung cấp thông tin về lịch trình tàu ra vào cảng.

Theo các doanh nghiệp tại Israel, họ không thể tra cứu thông tin về các tàu chở hàng đến và đi từ Israel trong những ngày qua. Trang web của cảng Haifa và cảng Ashdod - hai cảng biển quan trọng nhất của Israel - cũng đã dừng dịch vụ này.

Các cảng biển Israel ngừng cập nhật lịch trình tàu do Houthi đe dọa tấn công 1

Công ty vận tải đường biển hàng đầu thế giới Maersk thông báo tạm dừng các chuyến tàu đi qua eo biển Bab al-Mandab trên Biển Đỏ - Ảnh: Reuters

Trước đó, tuần trước, Houthi đã tuyên bố sẽ tiếp tục tấn công các tàu thương mại quốc tế trên Biển Đỏ để bày tỏ sự ủng hộ cho phong trào Hamas, đang đối đầu với Israel.

Vì lý do an toàn, nhiều công ty vận tải đường biển hàng đầu thế giới đã tạm dừng các chuyến tàu đi qua eo biển Bab al-Mandab trên Biển Đỏ. Maersk và Hapag-Lloyd thông báo quyết định này vào ngày 15/12, trong khi tập đoàn vận tải biển CMA CGM của Pháp tạm dừng các chuyến tàu vào ngày 16/12.

Tập đoàn vận tải biển CMA CGM cho biết: “Tình hình ngày càng xấu đi và mối lo ngại về an toàn ngày càng gia tăng… Vì vậy, chúng tôi đã chỉ thị tất cả các tàu chở container của CMA CGM dự kiến đi qua Biển Đỏ phải tạm dừng hành trình. Chỉ thị này có hiệu lực ngay lập tức cho đến khi có thông báo mới.”

Trong khi đó, Bộ Chỉ huy Trung tâm Mỹ cho biết tàu khu trục USS CARNEY của nước này đã bắn hạ 14 máy bay không người lái của Houthi trên Biển Đỏ vào ngày 16/12.

Houthi thừa nhận tấn công hai tàu chở hàng MSC Alanya và MSC Palatium III đang trên đường tới Israel. Tuy nhiên, họ khẳng định các máy bay không người lái của họ không gây thiệt hại cho các tàu hay người trong khu vực. Các đối tác của Mỹ trong khu vực Biển Đỏ đã được cảnh báo về mối đe dọa này.

Ngày 15/2, hai tàu chở container MSC PALATIUM III của Thụy Sĩ và Al Jasrah của Hapag-Lloyd cũng đã bị Houthi tấn công trên Biển Đỏ.